Sám hối là gì? Những tội gì cần phải sám hối? Một trong những tội mà ta cần phải thường xuyên sám hối như là: tội về tài sản, của cải.
Đức Phật dạy“ Trên đời có hai hạng người đáng quý nhất, một là người không mắc phải lỗi lầm gì, hai là người có lỗi nhưng biết sai và sửa chữa”. Ít nhiều chúng ta thường mắc phải những lỗi lầm trong cuộc sống. Nhưng nhận ra lỗi sai và sửa lỗi sẽ khiến chúng ta nhận được sự kính trọng của người khác.
1. Sám hối là gì?
Trong Kinh Pháp Bảo Đàn nói: “Sám giả Sám kỳ tiền khiên, Hối giả hối Kỳ hậu quá”, nghĩa là: Ăn năn lỗi trước, chừa bỏ lỗi sau. Vậy Sám hối đúng nghĩa theo Chánh Pháp là nhận biết được lỗi đã gây tạo, ăn năn sửa lỗi và hứa không làm những điều này về sau.
Sám hối theo nghĩa thông thường là xin lỗi. Xét về mặt xã hội, xin lỗi là một hành vi đạo đức của con người, khi họ đã gây ra những lỗi lầm và muốn được người bị tổn thương tha thứ. Xin lỗi là một hành động được ba mẹ, nhà trường dạy dỗ khi chúng ta còn bé và đó là điều cần thiết trong cuộc sống.
Các bậc Thánh hiền xưa đã dạy rằng: “Nếu mắc lỗi lầm thì công khai nhận lỗi đó, rồi tìm ra biện pháp và quyết tâm để sửa chữa. Thái độ đối với lỗi lầm như thế là thước đo một người chân chính, trung thực đáng cho mọi người tin cậy và kính trọng”.
Thế nhưng con người thường rất e dè trước lời xin lỗi bởi họ bị gắn chặt bởi chấp thủ và chấp ngã. Chấp thủ chính là việc gì cũng cho mình là đúng, người khác sai. Đó còn gọi là tính bảo thủ. Chấp ngã là đề cao cái tôi của mình, dù có biết lỗi nhưng không nhận lỗi vì sợ làm mất giá trị của bản thân, người khác coi thường. Vì thế nên đối với những người này, hai từ xin lỗi thường nặng nề và không được sử dụng đến.
2. Lợi ích của sám hối
Khi ta đã biết và sám hối với lòng chân thành tha thiết thì việc sám hối cũng mang lại cho ta rất nhiều lợi ích:
Thứ nhất: Tội trong quá khứ của chúng ta sẽ bớt dần từ đó phước và công đức tăng lên, từ từ sẽ làm cho cuộc sống của chúng ta bớt ngang trái, bớt đi những nghịch cảnh vất vả.
Thứ hai: Lễ Phật sám hối nhiều sẽ giúp chúng ta có trí tuệ sáng suốt, biết giữ mình, ít phạm lỗi .
Thứ ba: Có sức khỏe hỗ trợ công phu thiền định.
Ngoài ra, công năng Lễ Phật giúp ta được tiêu từ bệnh tật. Có một lúc nào đó, ta bệnh nặng đáng lẽ phải chết để trả nghiệp nhưng nhờ có lạy Phật sám hối mà ta khỏe lại, bệnh được nhẹ hơn. Vì khi ta Lễ Phật phước ta tăng lên dần, nghiệp trong quá khứ được giảm bớt, bên cạnh đó ta phải cố gắng làm phước, có vậy thì bệnh của ta mới suy giảm.
Đôi khi ta cũng thấy thắc mắc không hiểu tại sao một người bệnh tật mà y khoa tưởng chừng đã không còn cách cứu chữa thì lại được chữa trị bằng cách sám hối. Tại sao sám hối lại có công năng kì diệu đến như vậy? Bởi vì cái nhân chính là việc sám hối, ăn năn thật lòng thì cái quả là tội lỗi được giảm bớt, hoặc có thể được diệt trừ.
3. Những tội gì cần phải sám hối?
Một trong những tội mà ta cần phải thường xuyên sám hối như là: tội về tài sản, của cải. Đời này chúng ta nghèo, mình không biết nguyên nhân ngày xưa như thế nào mà nhân quả là phải nghèo. Ngày nay hiểu đạo, tin nhân quả nên sám hối cho hết nghèo. Biết phát tâm làm công đức lành thì khoảng thời gian sau cuộc đời chúng ta bắt đầu thay đổi.
Như khi mình chửi ai đó một câu là đồ thú vật trong một thời gian dài, chỉ vậy thôi cũng đủ để mình bị đọa làm thú vật, mình cứ mắng người ta cái gì thì mình sẽ thành cái đó. Đến khi biết Phật Pháp, chợt nhớ lại suốt bao nhiêu năm qua sống trên đời mình đã chửi mắng lung tung rất nhiều người và biết quả báo thảm khốc mai sau là điều không tránh khỏi, phải bị đọa vào ba đường ác. Nên chúng ta cố gắng ngày nào cũng sám hối và phát nguyện trước Phật thì cái nghiệp đó sẽ vơi dần. Đáng lẽ kiếp sau mình sẽ đọa vào súc sinh nhưng bây giờ nghiệp đó vơi dần mình không bi đọa nữa.
Tuy nhiên, có những trường hợp khẩu nghiệp không sám hối được, như ta hủy báng một bậc Thánh, tội này rất khó sám hối.
Còn có tội cũng khó sám hối nữa là lừa đảo và sát sinh. Tuy sám hối giúp ta sạch tâm, biết được nghiệp xưa nhưng nhân quả thì vẫn phải trả có khi rất thê thảm. Vì ta gây nhân bất thiện nên cũng phải gặp những quả báo xấu.
4. Nền tảng căn bản của sám hối
Nền tảng căn bản của phép sám hối là chúng ta phải lạy Phật với lòng tôn kính tha thiết để nương nhờ phước điền vô tận của Phật mà chúng ta có công đức. Cho nên thường xuyên lạy Phật và sám hối thì tội sẽ hết nhanh, công đức được tăng trưởng nhiều. Chúng ta kể tội mình ra để xin tha thứ và bình tâm sám hối. Ta ép mình “tha thiết thật lòng không mong cho hết nạn” mà chấp nhận bình thản cho để trả nghiệp cho hết, và đây là bản lĩnh của người đệ tử Phật.
Đọc thêm: Nghi thức lạy sám hối 108 lạy tại gia đơn giản dễ nhớ, dễ thực tập
5. Sự siêu đẳng sám hối là gì?
Cái cao thượng của người đệ tử Phật là khi ta bị tai nạn, ta không mong cho mau qua hết nạn, mà ngươc lại ta còn mơ ước cho chúng sinh đừng bị nạn đó giống ta, và đây cũng là siêu đăng của sự sám hối.
6. Sự mầu nhiệm của việc lạy Phật sám hối
Trong Kinh Phật đã dạy lạy Phật có 10 công đức sâu dày. Điều này không ít người đã biết. Trong số không ít người thường xuyên lạy Phật, họ còn phát hiện ra nhiều lợi ích không ngờ tới hơn của phép huân tập này.
Lạy Phật lợi ích vô cùng
Lưu thông máu huyết khiêm cung tánh tình
Vừa có phước vừa dưỡng sinh
Hàng ngày thường lạy an khinh cõi lòng…
Cổ Đức có dạy: “Niệm Phật một câu, phước sanh vô lượng, lạy Phật một lạy tội diệt hà sa”. Làm được thân người là phước báu rất lớn, nhưng nghiệp chướng cũng không ít, vì “nhân vô thập toàn”.
Khi chưa chứng Thánh, thì “nhất cử nhất động” ai ai cũng còn tạo nhiều tội lỗi, vậy cần phải quán chiếu để thấy được lỗi lầm mà thành tâm sám hối, thì mới mong tiêu trừ được tội. Do vậy pháp tu lạy Phật là pháp tu phù hợp, nhiều lợi ích nhất.
Khi lễ lạy chúng ta thực hiện “hồi quang phản chiếu” quay về với “tánh giác” thể hiện được lòng tôn kính và tâm ngưỡng mộ của mình đối với đấng Giác ngộ, hay những bậc Thánh, Thần, Đại ân nhân, thể hiện được lòng biết ơn, đền ơn.
Khi lễ lạy, tiêu trừ được lòng tự cao ngã mạn của mình. Tức là từng bước “quán chiếu thấy năm uẩn đều không, sẽ qua hết tất cả khổ đau ách nạn”.
Khi lạy Phật cúi mình rạp xuống, thể hiện “bội trần hợp giác” hai tay xòe ra đón Phật. Lúc đó Phật tánh trong ta hiển lộ, Đức Phật với lòng từ bi vô lượng sẽ thương cảm đến và gia hộ cho ta được kiết tường như ý và phước đức cũng từ đây sinh khởi.
Trong kinh Nghiệp Báo Sai Biệt có dạy 10 công đức của Lễ Phật:
- Tự mình có được sắc thân tươi đẹp nhiệm mầu.
- Lời mình nói ra ai nấy đều tin.
- Đối với mọi người dù ác độc, mình không sợ hãi.
- Chư Phật thường gia hộ phò trì.
- Tự mình có đầy đủ oai nghi, được mọi người kính mến.
- Mọi người thảy đều muốn làm quen giúp đở.
- Chư Thiên đều yêu kính.
- Đầy đủ các điều phúc đức, hưởng mọi thanh nhàn.
- Khi chết nhận định được vãng sanh.
- Tự mình chứng quả vắng lặng Niết Bàn.
Đấy là những công đức và lợi ích của việc lễ Phật theo kinh dạy, còn trong thực tế, khi thực hiện thường xuyên, đúng cách, pháp tu lạy Phật, bản thân của người viết bài này đã trải nghiệm, gặt hái được những điều lợi ích thiết thực như sau:
- Giúp Thân – Khẩu – Ý được thanh tịnh
- Giúp cho tinh thần sảng khoái, máu huyết lưu thông, thân thể mạnh khỏe
- Tật bệnh tiêu trừ, nhất là bệnh “thoái hóa cột sống cổ, lưng và thoát vị đĩa đệm”. Hết “đau thắt lưng” hóa giải được “thấp khớp”. Làm tốt lại “hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa, hệ bài tiết”, “điều hòa huyết áp”… Thế là nghiệp chướng cũng lần hồi được chuyển hóa.
- Giúp nhiếp được tâm. Khi phải dùng sức chú ý theo dõi từng chữ, từng câu, không cho lộn hàng, lộn chữ. Trong khi lạy, như trong kinh Di giáo Phật đã dạy: “chế tâm nhứt xứ vô sự bất biện” nên sẽ được hanh thông trong mọi việc.
- Gặp được nhiều may mắn, được nhiều quý nhơn giúp đỡ, nên mọi ước nguyện cao đẹp sẽ được thành tựu.
Bản thân người viết rất nghèo khó. Thế nhưng khi tiến hành lễ lạy theo các Bộ Sám, Tam Thiên Phật, Vạn Phật… đã được quý nhơn tài trợ cho đi hành hương xứ Phật Ấn Độ.
Tiếp tục phát nguyện lạy bộ kinh Pháp Hoa mỗi chữ mỗi lạy, với hơn 60 ngàn chữ, nơi Phật Thành Đạo, chốn thiêng liêng Bồ Đề Đạo Tràng, với “từ trường” gấp 7 lần hơn các nơi khác. Cộng thêm sự phấn chấn và quyết tâm của người viết, mỗi ngày lạy hơn 2 ngàn lạy, nên chỉ trong vòng 35 ngày đã lạy hoàn mãn bộ kinh Pháp Hoa với hơn 60 ngàn lạy, giúp “tội diệt phước sanh” do đó khi về đến Việt Nam liền được bảo lãnh đi định cư ở Úc.
Với sự màu nhiệm nhiều ích lợi ấy, trong thời gian ở Úc người viết đã tiếp tục phát nguyện lạy các bộ sám, Ngũ Bách danh và Vạn Phật, trì lạy Đại Bi Sám Pháp, nên đã vượt qua được nhiều chướng ngại. Chướng ngại lớn nhất đã vượt qua được là chặn đứng được bệnh “bowel cancer” ung thư đường ruột và “chuyển họa thành phước”.
Lại được chính phủ Úc nhiều nhân đạo, chữa trị bệnh, cấp nhà để có được nơi yên tịnh với đầy đủ tiện nghi, hầu tịnh dưỡng. Nay có cuộc sống tự tại, an lạc, bảo lãnh được người thân chăm sóc và cùng nhau tu tập hướng đến con đường giải thoát, giác ngộ. Xin chia sẻ cùng quý độc giả cùng trải nghiệm và tin tưởng, huân tập! – “Thích Viên Thành”.
Tâm Hướng Phật!