Cúng Thần Linh tại nhà là việc nên làm. Bởi việc ấy là để tri ân công đức của các Ngài, ngày đêm che chở cho gia đình bạn. Vì thế cho nên, dù bạn có ở trọ đi chăng nữa, cũng nên tháng đôi ngày thắp nhang cùng chút lễ vật thanh tịnh mà cúng tri ân chư vị. Chỉ là, bạn phải biết cúng thế nào cho đúng pháp, chớ mê tín dị đoan mà rước họa vào nhà.
Trước tiên, bạn cần biết rằng: Chư Thần Linh cũng có hai hạng: Thiện Thần và Tà Thần. Thiện Thần thì luôn hiếu sinh chánh trực, không thọ dụng đồ cúng mặn. Còn Tà Thần thì chỉ thích bạn sát sanh cúng tế. Do đó, nếu bạn hiểu và cúng đúng như pháp thì sẽ chiêu cảm bậc thiện thần ngự ở trong nhà. Vị ấy sẽ che chở cho gia đình bạn thoát khỏi đám vong quỷ, yêu mị. Bằng ngược lại, đám tà thần đến ngự nơi cuộc đất nhà bạn thì thực là thảm họa: Muôn thứ phiền não, xui xẻo, cứ tự nhiên đến mà bạn chẳng biết tại sao. Việc ấy sẽ khiến nhà bạn rối như nồi canh hẹ, chẳng được chút an yên.
- Sự mê lầm khủng khiếp về Thổ Địa&Bàn thờ ông Địa.
- Cách đi lễ Chùa đúng pháp.
- Sự thật về Hạn Tam Tai.
- Sự thật về Cầu Cơ.
- Sự thật về Đồng bóng.
- Cách thai giáo cho bé tại nhà tốt nhất.
- Tỉa chân nhang và lau dọn bàn thờ như thế nào.
*
Bàn chuyện về quỷ thần vốn là chuyện không nên với người học Phật. Lại Chư Tổ Sư thường đau đáu răn nhắc: “Đối với quỷ thần chỉ nên Cung kính đứng ở đằng xa.” Bởi cảnh giới của quỷ thần vẫn còn chấp vào thiện ác, thưởng phạt. Viết không chuẩn chỉnh mà đụng chạm, phiền phức đến thân ngay tức thì, chẳng phải chuyện có thể bộp chộp mà luận bàn cho được!
Tuệ Tâm tôi vốn là phàm phu, nghiệp sâu chướng nặng, vốn chẳng định viết về chủ đề này. Ngặt vì một số bạn nhắn bảo: “Thôi cứ tìm trong Kinh sách rồi viết một bài đi. Biết đâu có người do đó mà tránh được mê tín dị đoan, tăng trưởng được phước lành và tiêu trừ tai họa.”
Tôi viết bài này cũng chỉ dám mong như thế! Nguyện bạn đọc hữu duyên biết mà cúng Thần Linh cho đúng pháp, để cuộc sống luôn được bình yên, may mắn. Nguyện chư vị quỷ thần có duyên đọc bài này, cũng xin tùy hỉ giúp. Mong chư vị chớ thọ hưởng máu thịt chúng sanh mà tổn phước làm Thần. Bởi thọ hưởng máu thịt chúng sanh thì nhanh hết phước, hết phước ắt sẽ lại đọa tam đồ. Khi ấy nợ gì phải trả nấy, thật chẳng phải là đáng kinh sợ lắm sao?
Mong chư vị phát tâm xuất thế, lại trì niệm niệm sáu chữ hồng danh Nam mô A Di Đà Phật, nương nơi bản nguyện của Phật A Di Đà, vãng sanh về Tây phương Tịnh Độ, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi!
Cúng Thần Linh tại nhà
Chư Thiện Thần luôn có đức hiếu sinh. Các Ngài do túc nghiệp thông minh chính trực, chỉ làm việc lợi lạc cho đời, nên chết đi hưởng phước làm Thần. Thọ hưởng phước được chúng sanh tưởng nhớ cúng bái. Cho nên khi bạn cúng Thần Linh tại nhà chỉ nên chay lạt. Chỉ cần bàn thờ luôn đặt ở trên cao, thường xuyên lau dọn cho trang nghiêm sạch sẽ. Vàng mã cũng nên có, nhưng ít thôi, đừng lạm dụng.
Chúng sanh trong cõi quỷ thần cũng cần có tiền bạc để chi tiêu, đây là sự thật. Bởi vậy nên không phải ngẫu nhiên trong Gia Ngôn Lục, Tổ Ấn Quang dạy: “Đệ tử Phật cúng tổ tiên, lẽ đương nhiên nên lấy tụng kinh, trì chú, niệm Phật làm chánh. Đốt giấy vàng bạc cũng chẳng nên bỏ, bởi chẳng biết chắc tổ tiên đã được vãng sanh ngay hay chưa? Dẫu chắc chắn được vãng sanh ngay, cũng chẳng ngại gì giúp cho kẻ chưa được vãng sanh chi dùng.“
*
Điều cốt yếu bạn phải nhớ rằng: “Cúng Thần Linh là để tri ân công đức của các Ngài, ngày đêm che chở cho gia đình bạn được an ổn, không bị đám tinh mị, vong quỷ quấy phá. Và chỉ vậy thôi, các Ngài không có quyền năng để giúp bạn thăng quan tiến chức, cũng chẳng thể giúp bạn giầu có hay nghèo đi.
Bởi giầu nghèo, sang hèn, cho đến vận mạng của bạn….hết thảy đều do nghiệp nhân của chính bạn cảm thành. Tất cả đều do cách bạn sống mà nên. Nếu bạn sống thiện lành, biết phóng sanh, bố thí, lại biết niệm Phật ắt sẽ sớm được tiêu nghiệp tăng phước. Nghiệp tiêu ắt trí rạng, chướng tận ắt phước tăng, lúc ấy, mọi phước báu thế gian không mong cầu mà tự được. Còn như bạn sống tà vạy, lại sát sanh, mâm cao cỗ đầy kêu gào cầu khấn, vốn cũng chỉ tốn tiền vô ích mà thôi.
Cách cúng Thần Linh tại nhà
Như đã nói, khi cúng Thần Linh tại nhà, bạn chỉ nên dùng đồ chay lạt và thanh tịnh. Trầu cau có cũng được nhưng nhớ chớ dùng rượu để cúng. Vàng mã cũng nên có một ít, dù bạn có là Phật tử cũng vẫn nên dùng. Nếu có điều kiện thì nên cúng Thần Linh trong 10 ngày thập trai. Nếu không có điều kiện thì chỉ cần cúng vào ngày rằm và mùng một hằng tháng. Cách cúng Thần Linh như sau:
- Khởi đầu, bạn cần lau dọn bàn thờ, bát hương.. cho sạch sẽ. Nếu chân nhang quá nhiều thì tỉa bớt đi, chỉ để lại 1 hoặc 3 chân nhang là được. Khi nào hóa vàng thì hóa luôn cả chân nhang. Người đời mê tín không dám tỉa chân nhang, khiến bàn thờ luôn bụi bặm bẩn thỉu, không nên. Bạn cứ mạnh dạn tỉa đi cho sạch sẽ thanh tịnh. Phước đức bạn hưởng, còn như có tội gì, Tuệ Tâm tôi nguyện chịu thay cho bạn.
- Trên bàn thờ chỉ nên bày 1 bình hoa tươi; 1 dĩa hoa quả hoặc bánh kẹo; 1 chung nước sạch hoặc 3 chén nước sạch; 1 dĩa để ít tiền vàng và 1 ngọn đèn. (Đèn dầu hoặc đèn điện đều được).
Nhớ là chỉ vậy thôi, đừng bày biện linh tinh lên bàn thờ, không tốt. Bạn tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo dài rồi thắp hương khấn theo bài Văn Khấn Thần Linh ngắn gọn sau đây:
Bài Văn Khấn Thần Linh ngắn gọn
Bạn thắp 1 hoặc 3 nén nhang lên bàn thờ rồi đọc bài văn khấn Thần linh ngắn gọn như sau: (.Nhớ mua loại nhang thảo mộc, không đậu tàn. Đừng mê tín dùng loại nhang đậu tàn, độc hại không để đâu cho hết!)
Nếu bạn không phải là Phật tử thì khấn ngắn gọn như sau:
Nam mô A Di Đà Phật!( 03 lần, mỗi lần 01 xá hoặc lạy tùy ý của mình, miễn tâm chí thành, thanh tịnh là được.)
Hôm nay, ngày…tháng…năm…Gia chủ con tên là…Hôm nay con thắp nén nhang thơm với tấm lòng thành, cùng chút lễ vật thành kính dâng lên tạ ơn chư Tôn Thần Linh. Xin cúi đầu tạ ơn các Ngài đã ngày đêm che chở, bảo vệ cho chúng con được sống bình an ở nơi đây, không bị các oan gia, vọng quỷ quấy nhiễu. Con cầu nguyện chư Tôn Thần xin hãy tiếp tục che chở cho chúng con ngày đêm được an lành, chướng ngại không đến nơi thân, công việc hanh thông thuận lợi. Cúi xin chư Tôn Thần từ bi chứng minh gia hộ.
Nam mô A Di Đà Phật!( 03 lần, mỗi lần một xá (lạy) rồi lui ra.)
Nếu bạn là Phật tử thì khấn như sau:
Nam mô A Di Đà Phật!( 03 lần, mỗi lần 01 xá. Bạn là Phật tử thì chỉ chắp tay xá, không lạy.)
Hôm nay, ngày…tháng…năm…Phật tử con tên là…Pháp danh….Hôm nay con thắp nén nhang thơm với tấm lòng thành, cùng chút lễ vật thành kính dâng lên tạ ơn chư Tôn Thần Linh. Xin cúi đầu tạ ơn các Ngài đã ngày đêm che chở, bảo vệ cho chúng con được sống bình an ở nơi đây, không bị các oan gia, vọng quỷ quấy nhiễu. Con cầu nguyện chư Tôn Thần xin hãy tiếp tục gia bị cho chúng con ngày đêm được an lành, chướng ngại không đến nơi thân, công việc hanh thông thuận lợi.
Nguyện chư Tôn Thần xin hãy phát tâm xuất thế, xin đừng thọ hưởng máu thịt chúng sanh, xin hãy cùng với con trì niệm lục tự hồng danh Nam mô A Di Đà Phật. Nương nơi bản nguyện của đức Phật A Di Đà, đồng vãng sanh về Tây Phương Tịnh Độ, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi. Cúi xin chư Tôn Thần từ bi chứng minh gia hộ.
Nam mô A Di Đà Phật.( 03 lần, mỗi lần một xá)
Kế đó bạn đứng hoặc ngồi chắp tay niệm Phật chừng 15 phút đến 1h, tùy sức của mình. Niệm Phật xong, bạn nguyện hồi hướng công đức cho Pháp giới chúng sanh rồi lui ra.
Đừng sát sanh cúng tế Thần Linh để cầu Phúc cầu An
Theo An Sĩ Toàn Thư: “Người đời làm việc tạo tội mà cho là cung kính, lấy việc trái ngược với đạo trời mà cho là tu phúc, trong số đó không gì sai lầm hơn việc giết hại vật mạng để cúng tế đáp tạ thần linh. Trong việc cúng tế ấy, đáng giận hơn cả là những thày bà cúng bái.
Nói chung, việc sống thọ hay chết yểu đều do nhân tạo từ đời trước, nghiệp quả đã đến thì không thể trốn chạy. Ví như quan chức vâng lệnh bắt người, những kẻ thi hành công vụ lẽ nào lại chỉ vì chút miếng ăn mà thay thế người bị bắt phản hồi lên trên, hủy bỏ án lệnh hay sao?
Bên trong các miếu tế thần đều u uất ngột ngạt, khắp nơi đều như thế. Chỉ vì người đời đã lâu quen thành thói tục, nên thảy đều bị bọn tiểu nhân tham ăn lừa bịp. Những kẻ tiểu nhân ấy thấy có người bị bệnh liền lập tức đến nhà thu tiền mua vật giết hại để cúng tế tà thần. Gia chủ si mê, không biết rằng việc ấy khiến cho người bệnh phải âm thầm chịu thêm tai họa, lại cho là tạo phúc, chẳng phải hết sức đáng thương đó sao?
*
Xin có lời khuyên hết thảy người đời, mỗi khi trong nhà có người bệnh tật, nên khuyến khích làm thiện tích đức để giảm nhẹ tai ách, tụng kinh lễ sám. Nếu thấy bệnh nguy kịch, nên khuyên người bệnh chuyên tâm niệm Phật, cầu nguyện được vãng sinh, như vậy thật là công đức vô lượng vô biên. Hãy thận trọng đừng nghe theo lời dối trá của bọn bói toán, chỉ khiến cho người bệnh đã khổ càng thêm khổ mà thôi.
Cúng cầu an không nên giết hại Người đời khi có bệnh tật liền giết hại vật mạng, cúng tế thần linh để cầu phúc cho mình, nhưng không nghĩ đến việc mình cúng tế thần linh là vì muốn khỏi chết được sống, lại giết hại sinh mạng khác để mong kéo dài mạng sống của mình, thật không còn điều gì có thể trái nghịch lòng trời, ngược với lý lẽ hơn thế nữa. Ôi, những người chính trực, sau khi chết mới được làm thần, vậy lẽ nào thần linh lại có ý thiên lệch riêng tư?
*
Mạng sống thật không thể kéo dài thêm bằng cách ấy, nhưng nghiệp giết hại tạo ra thì còn đủ không mất, nhất định phải đền trả. Không riêng gì việc cầu khỏi bệnh sống lâu, hết thảy sự tế lễ cầu đảo tà thần ác quỷ để mong cầu những điều khác cũng đều như vậy. Sai lầm này hết thảy người đời đều làm theo nhau mà không biết là sai trái, chính là điều thứ sáu thật đáng cho ta phải rơi lệ đau đớn, than tiếc khôn nguôi!
Kinh Dược Sư dạy rằng: “Giết hại muôn loài chúng sinh để cúng tế dâng lên thần linh, hô gọi yêu ma quỷ quái, cầu xin ban phúc giúp đỡ cho mình, muốn tăng thêm tuổi thọ, rốt cùng đều không thể được.”
Cho nên nói rằng, sinh mạng thì không thể kéo dài, mà nghiệp giết hại gây ra thì còn mãi. Hết thảy những sự cầu đảo tà thần như giết hại vật mạng cúng tế cầu sinh con, cầu tiền tài của cải, cầu quan chức bổng lộc, ví như có được sinh con, được tài lộc, được quan chức, vốn đều là do nghiệp riêng của người ấy mà được, không phải do quỷ thần. Có những lúc ngẫu nhiên được thỏa nguyện, lại cho đó là có sự linh thiêng, nên niềm tin sai lệch càng thêm kiên cố, lại càng dốc lòng làm việc cúng tế như vậy nữa. Những kẻ rơi vào tà kiến quá nặng nề như vậy thật không thể cứu nổi, đáng thương thay.”
Cúng Thần Linh: Phật pháp dạy người như thế nào?
Theo Đại Trang Nghiêm Luận: “Nếu có thiện nghiệp, thì bởi lực tự nhiên cho nên nhận được nghiệp báo tốt đẹp. Tuy có sức mạnh của Quốc vương che chở, mà không bằng nghiệp lực làm cho nhận chịu quả báo.
Xưa Ta từng nghe, có một người nghèo dấy lên suy nghĩ như vậy: Nên đến cúng tế Trời đất cầu cho đời hiện tại thêm nhiều tiền bạc châu báu. Nghĩ vậy rồi nói với em trai mình rằng: “Em hãy chịu khó làm ruộng cho tốt để kiếm sống, đừng khiến cho trong nhà có điều gì thiếu hụt.”
Nói rồi dẫn em trai mình đi đến giữa ruộng, nói rằng nơi này có thể gieo hạt vừng, nơi này có thể gieo thóc lúa, nơi này có thể gieo đậu mè… Chỉ rõ nơi gieo trồng cho em trai rồi đi vào trong đền thờ Trời đất, làm đệ tử cúng tế, thực hiện trai hội cúng bái Trời đất. Anh ta cúng dường hương hoa, bùn thơm xoa đất; ngày đêm lễ lạy cầu ân thỉnh phước, hy vọng đời hiện tại được tăng thêm tài sản.
Lúc bấy giờ Thiên Thần nghĩ rằng: Quán sát người nghèo kia ở trong đời trước có thể có nhân duyên công đức bố thí hay không. Nếu có chút duyên thì nên tìm cách làm cho có nhiều ích lợi. Sau khi quán sát, thấy người ấy không có một chút nhân duyên bố thí nào cả, lại nghĩ rằng: Người kia đã không có nhân bố thí, mà nay tinh cần cầu thỉnh hướng về mình; uổng công vất vả cực nhọc mà sau này không có ích gì, lại sẽ oán trách mình.
*
Thiên Thần liền hóa làm người em, đi vào trong đền thờ. Lúc ấy người anh nói rằng: Em gieo trồng ra sao, đến đây làm gì?
Người em biến hóa trình bày rằng: Em cũng muốn đến cầu thỉnh Thiên Thần, khiến cho Thiên Thần hoan hỷ mà cầu xin cơm ăn áo mặc. Cầu cho em không gieo trồng nhưng nhờ lực của Thiên Thần, lúa mè trong ruộng tự nhiên có đủ.
Người anh trách người em rằng: Sao có chuyện trong ruộng không gieo hạt giống mà mong có thu hoạch? Điều này thật là vô lý. Liền nói kệ rằng:
Trong mặt đất ở khắp mọi nơi,
Cho đến tận cùng khắp thế giới,
Sao có chuyện không gieo hạt giống,
Mà mong được thu hoạch quả hạt?
Lúc bấy giờ người em biến hóa hỏi anh mình rằng: Thế gian quả là có chuyện không gieo hạt giống thì không được kết quả ư?
Người anh trả lời người em rằng: Thật sự như vậy đấy, không gieo hạt thì không có quả.
Lúc ấy Thiên Thần trở lại hình dáng của mình, liền nói kệ rằng:
*
Bây giờ ông tự mình nói ra,
Không gieo hạt không có kết quả,
Vì thân trước không hề bố thí,
Nay làm sao có được kết quả?
Nay quan sát ông thật vất vả,
Nhịn ăn nhịn uống cúng dường Ta,
Uổng công tự làm mình khổ nhọc,
Lại còn quấy nhiễu làm phiền Ta,
Do đâu có thể khiến cho ông,
Hiện tại có chuyện được nhiều thêm?
Nếu muốn được tiền bạc châu báu,
Từ vợ con cho đến quyến thuộc
Cần phải giữ thân miệng trong sáng
Mà thực hành sự nghiệp bố thí.
Không gieo trồng mà được phước lợi
Mặt Trời mặt trăng và muôn sao
Không thể nào soi chiếu thế gian
Bởi vì soi chiếu được thế gian
Nên biết rằng do nghiệp vốn có
Giữa các cõi Trời trên Trời cao
Cũng đều có những sự khác biệt
Phước lực và uy đức mạnh mẽ,
Phước ít và uy đức nhỏ bé
Vì vậy cho nên biết thế gian,
Tất cả đều căn cứ vào nghiệp
Bố thí được của cải dồi dào,
Trì giới đầu thai lên cõi Trời
Nếu không có nhân duyên bố thí,
Uy đức đời kiếp sẽ giảm mất
Tu tập định tuệ được giải thoát,
Ba điều này đạt được quả báo
Bậc Thập Lực tôn kính đã nói,
Sự gieo trồng này đều là nhân
Không nên làm nhiễu loạn đến ta,
Vì vậy cho nên phải tu nghiệp
Để cầu quả báo trong tương lai”.
Cúng Thần Linh: Đức Phật dạy về quỷ Thần
Chư Thần Linh là chúng sanh trong cõi Ngạ Quỷ. “Tất cả nhân dân ở trong nhà cửa của mình, đều có quỷ thần chứ không có nơi nào trống rỗng. Đường lớn ngõ nhỏ lò mổ hiệu buôn, và các núi đồi mồ mả, đều có quỷ thần chứ không có nơi nào trống rỗng. Tất cả các quỷ thần đều tùy theo nơi nương nhờ, thì lấy đó làm tên gọi. Như người mới sinh ra đều có quỷ thần đi theo ủng hộ. Nếu người sắp chết thì quỷ thâu lấy tinh khí. Người làm 10 nghiệp ác, hoặc là trăm hoặc là ngàn, cùng chung một vị thần bảo vệ. Người làm 10 nghiệp thiện, giống như Quốc vương có trăm ngàn người mà hầu hạ bảo vệ”.(kinh Trường A-hàm)
Theo Kinh Thập Phương Thí Dụ: “Quỷ thần Trời cao Trời thấp biết thọ mạng tội phước của con người, đang đến hoặc chưa đến, không có thể cứu sống người, không có thể giết hại người, không có thể khiến cho người giàu sang hay nghèo hèn, chỉ muốn làm cho người ta tạo điều ác phạm tội chết, dựa vào con người gặp lúc suy hao mà đến làm cho rối loạn, nói đến họa phước của họ, khiến cho người hướng về mong được thiết lập đền thờ cúng tế mà thôi”.
*
Vì vậy biết rằng thờ cúng quỷ thần trống rỗng để mong cầu phước báo hiện tại thì khó có thể được sự giúp đỡ. Cho nên về sự cúng Thần Linh, trong kinh Phổ Diệu dạy: “Lúc ấy Ca-diếp, dùng kệ trả lời Đức Phật:
Tự nghĩ lúc thờ cúng đến nay
Đã trải qua tám mươi năm rồi,
Tôn thờ các thần gió – lửa – nước
Mặt trăng – mặt Trời các núi sông,
Ngày đêm không lười nhác bỏ bê
Trong tâm không có ý niệm khác,
Đến cuối cùng không đạt được gì
Gặp được Phật mới thật an lòng”.
Cúng Thần Linh: Nhân quả như thế nào?
Theo kinh Tạp Bảo Tạng: “Ngày xưa có một Bà-la -môn, làm miếu thờ Thiên tôn kính hầu hạ ngày đêm.
Thiên liền hỏi rằng: Ông cầu mong những gì?
Bà-la-môn nói: Nay tôi cầu làm chủ cúng tế Thiên ở đây.
Thiên nói: Đằng kia có bầy trâu, ông hỏi con trâu đi đầu đàn ấy.
Ông ta nghe lời Thiên nói, đến hỏi con trâu ấy: Ông bây giờ khổ hay là vui?
Trâu liền đáp rằng: Thật là vô cùng khốn khổ, kẹp sát hai bên sườn, ách gỗ tàn ác làm rách sống lưng, kéo xe chở đầy hàng, nặng không được nghỉ ngơi.
Ông ta lại hỏi Trâu: Ông vì duyên gì mà nhận chịu thân hình loài trâu như vậy?
Trâu đáp rằng: Tôi là chủ cúng tế Thiên, tự ý làm rất tùy tiện, dùng vật cúng tế Thiên, mạng chung làm thân trâu, nhận chịu khổ não như vậy.
Ông ta nghe rồi liền trở lại chỗ Thiên. Thiên liền hỏi rằng: Nay ông muốn được làm chủ cúng tế Thiên hay không?
Bà-la-môn nói: Tôi trông thấy sự thật này thì không dám làm.
Thiên nói: Người làm điều thiện ác tự mình nhận được báo ứng của mình.
Bà-la-môn hối hận về sai lầm của mình, liền tu các điều thiện sửa đổi điều ác trước kia”.
*
Theo kinh Tạp Bảo Tạng: “Xưa có ông lão gia đình giàu có. Một hôm ông thèm thịt nên chỉ về cây to đầu bờ ruộng, nói với các con rằng: Sở dĩ khiến cho cơ nghiệp nhà ta hài hòa giàu có, là nhờ ân phước của thần cây này. Cho nên hôm nay các con nên làm thịt dê để cúng tế.
Những người con theo lời cha bảo, liền bắt dê giết thịt tế tạ ơn thần cây. Bày rượu thịt ở dưới tán cây lập đàn cúng tế thần linh. Về sau người cha tuổi thọ đã hết mà qua đời, bị đọa làm thân dê, sanh vào trong đàn dê của nhà mình. Một hôm các con muốn cúng tế thần cây, liền chọn ấy một con dê. Họ chọn đúng đúng con dê là cha mình đầu thai. Khi đem đi giết thịt, con dê hốt nhiên nói tiếng người bảo: Cây này nào có thần linh gì đâu. Ta ở lúc trước kia bởi vì nghĩ đến thịt, nói dối khiến cho các người cúng tế để cùng nhau ăn thịt. Nay đền trả tội lỗi, chỉ một mình ta gánh chịu tai họa trước kia.
Lúc ấy có vị La hán đi qua vào nhà khất thực, thấy người cha đã mất của họ nhận chịu thân dê, liền cho người chủ nhà mượn đạo nhãn khiến tự mình quán sát, mới biết là cha mình nên lòng dạ xót xa buồn khổ, lập tức phá bỏ cây, hối hận về sai lầm của mình mà tu phước, không tiếp tục giết hại mạng sống loài vật”.
( Cách cúng Thần Linh tại nhà đúng pháp )
Tuệ Tâm 2022.