Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp
Pháp Giới 12 tháng trước

Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp

Phóng sinh là gì? Phóng sinh nghĩa là giải phóng và cứu vớt sinh mạng của chúng sinh thoát khỏi cảnh bị giam cầm, giết hại. Đây là một trong những hạnh lành, tích âm đức bậc nhất của thế gian, chớ không phải chỉ riêng một pháp trợ hạnh để phát triển tâm từ bi trong đạo Phật. Bởi thế, chẳng cứ bạn có phải là Phật tử hay không, hễ khởi tâm thương xót mà cứu chuộc sinh mạng, dù nhiều hay ít, dù vật ấy to lớn hay bé như con trùng, con kiến, cũng là đã tích lập được rất nhiều công đức!

Tuy phóng sinh tích nhiều âm đức, nhưng cách phóng sinh để viên mãn công đức thì lại rất ít người biết đến. Ví như ta bỏ tiền mua vật đem phóng sinh: Nếu chỉ đơn thuần phóng thả nó đi, thì gọi là cứu được một sinh mạng, phước đức tuy lớn nhưng chỉ là hữu hạn. Còn như trước khi thả mà ta biết đọc bài văn khấn phóng sinh đơn giản; hoặc niệm Phật, tụng kinh, hoặc trì chú cho nó nghe thì vừa cứu được mạng vật, vừa giúp nó thoát kiếp súc sanh mà vãng sinh về cõi lành, Phước đức như thế mới gọi là viên mãn vậy!

*

Nhiều người chẳng biết rằng: Trong phóng sinh cứu mạng, công đức lớn hay nhỏ do Tâm quyết định. Nếu dụng tâm từ bi để cứu mạng một con kiến thì công đức ấy hơn gấp vạn lần dùng tâm tham phước mà cứu một lồng chim cá. Nhiều người chẳng biết điều này. “Cho nên hễ mua vật phóng sinh thường chọn những loài nhỏ bé để có thể mua được nhiều; còn đối với những con vật to lớn thì dù gặp nó sắp chết giữa đường cũng đưa mắt nhìn rồi đi qua. Như thế chỉ là tham muốn phúc đức cho bản thân mình, không phải là thương xót nỗi khổ của chúng sinh. Tâm địa như thế thì phước báo hết sức nhỏ nhoi, phải hết sức cẩn thận, không nên suy nghĩ theo cách như vậy! ” 

  • 10 Điều quan trọng Phật tử tại gia cần biết.
  • Cảnh giới trên bước đường học Phật.
  • Cách niệm Phật tại nhà.
  • 10 chuyện Tâm linh có thật.
  • 10 chuyện nhân quả báo ứng có thật.
  • Thiện Đạo Đại Sư.
  • Bản nguyện niệm Phật trọng yếu đường tu thời mạt pháp.
Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp
Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp

Cách phóng sinh tại nhà đúng pháp

Người quý tiếc vật mạng, làm việc phóng sinh được hưởng phước ít ốm đau và trường thọ. Kẻ xem thường mạng sống, ưa giết hại ắt phải chết yểu. Nhiều người biết lý này, nhưng hễ phát tâm muốn phóng sinh lại thường hay chần chờ. Hết thảy đều do không nắm được pháp mà ra.

Đa phần người ta lầm nghĩ rằng: Tham gia các pháp hội phóng sinh phước đức nhiều hơn tự mình làm ở nhà. Hoặc lầm lạc cho rằng: Phóng sinh nơi pháp hội, do có các Sư tụng đọc nghi thức nên tốt hơn, phước cũng nhiều hơn….Nếu bạn muốn phóng sinh ngàn vạn lần xin chớ suy nghĩ lầm lạc như thế! 

Việc phóng sinh không nên làm theo kỳ hạn thường xuyên nhất định, e rằng có người biết được ngày tháng ta mua vật phóng sinh nên sẽ cố sức đuổi bắt để mang đến bán. Việc phóng sinh cũng không nên chọn một địa điểm cố định, e rằng có người biết được sẽ đợi sau khi ta phóng sinh vật mạng rồi tìm cách bắt chúng lại. Phóng sinh cũng không giới hạn đối với một loài vật nào, dù vật mạng lớn nhỏ cũng đều nên cứu sống.

Cách phóng sinh tại nhà: 1. Nên phóng sinh vào ngày nào

Có người bảo nên phóng sinh vào ngày rằm hoặc mùng 1; hoặc có người bảo nên làm vào ngày thập trai; người lại bảo nên thực hành vào những ngày lễ vía…. Việc này không đúng!

Ngày nào cũng được, giờ nào cũng được. Hễ bạn nhìn thấy loài vật đang bị giam nhốt, mà có điều kiện, thì nên mua ngay đem thả. Cái tâm nguyện cứu vật tự nhiên này chiêu cảm phước báo rất lớn. Tại sao thế? Bởi nó được khởi lên bởi tâm Từ Bi vậy! Nếu ta nhìn thấy vật sắp bị giết hại mà chẳng cứu thì thiếu tâm từ bi; lại một hai chỉ chờ đến ngày rằm mùng 1 mới làm thì rơi vào cầu phước mất rồi. Phước ấy, như trên đã nói, rất là nhỏ nhoi vậy!

Cách phóng sinh tại nhà: 2. Nên phóng sinh con gì

Phật dạy rằng: “Chúng sanh bình đẳng như nhau, đều có Phật tánh”. Ta cùng chúng sanh vô thỉ kiếp đến nay trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Thân ta cũng từng ở khắp các cõi giới, ở khắp các loài. Nay ta do thiện nghiệp nên được làm người; họ do ác nghiệp nên bị đọa làm thân dị loại. Biết đâu con vật ta mua phóng sinh hôm nay, trong một kiếp nào đó từng là cha mẹ, anh em, quyến thuộc của ta? Cho nên mua thì cứ mua thôi, phân biệt nào có ích lợi gì? 

Bởi vậy nên ta đã phát tâm từ bi mà cứu vật, thì con gì cũng được. Không cứ là to nhỏ, ít nhiều, quan trọng ở nơi cứu mạng chúng sanh. Đừng phân biệt loài này loài khác, thật không cần thiết. Như khi bạn đi ngang qua chợ chẳng hạn: Nếu thấy có vật còn sống thì nên tùy túi tiền của mình mà mua. Đừng tham nhiều, cứu một mạng vật thôi cũng tốt lắm rồi. Như có cá thì bạn mua cá phóng sinh; có chim thì mua chim phóng sinh…như vậy cho đến các loài như tôm, cua, ốc, rắn..Loài nào chẳng là sinh mạng, loài nào lại chẳng cần được cứu độ?

Cách phóng sinh tại nhà: 3. Không có tiền mà muốn phóng sinh thì phải làm sao

Nếu không có tiền mua vật phóng sinh thì chỉ cần phát tâm từ bi đối với muôn loài, đó cũng là tạo được phúc đức. Hoặc khuyên bảo khuyến khích người khác làm việc phóng sinh; hoặc nhìn thấy người khác phóng sinh thì ngợi khen, tán thán, vui mừng theo với việc làm ấy, khiến cho tâm niệm lành của họ càng thêm tăng trưởng, đó cũng là tạo được phúc đức. Nếu bảo vệ được nhiều mạng sống, ắt tích chứa âm đức lớn lao; nhưng dù chỉ cứu sống được một con sâu nhỏ, đó cũng là việc thiện.

Nếu bạn đi ngang nơi chợ, lò mổ, nhìn thấy người khác giết hại vật mạng, tuy có phát khởi tâm nguyện cứu giúp nhưng không đủ sức làm thì nên lặng lẽ trì chú trong tâm; hoặc xưng niệm danh hiệu chư Phật, Bồ Tát; hoặc thay con vật ấy mà phát tâm sám hối, phát tâm cầu xuất thế, ắt con vật bị giết ấy sẽ tự nhiên được phần lợi ích.

Cách phóng sinh tại nhà: 4. Phóng sinh nên nói gì

Khi phóng sinh nên nói gì? Khi phóng sinh chỉ nên niệm Phật cho con vật nghe là tốt nhất. Theo Vạn Thiện Thiên Tư, Chu An Sĩ Bồ Tát dạy: “Gặp sinh mạng sắp chết có thể ra tay cứu sống, tuy là công đức hiền thiện, nhưng như thế chỉ cứu được cái thân xác thịt của chúng sinh, không giúp ích được cho sinh mạng trí tuệ sẵn có trong mỗi chúng sinh ấy.

Vì thế, trong khi làm việc phóng sinh rất nên xưng niệm hồng danh đức Phật A Di Đà, vốn có đủ muôn vạn đức tốt, và cung kính trì tụng các phẩm Kinh điển Đại thừa. Tuy nhiên, cứu vật phóng sinh phải làm gấp rút như cứu lửa, nên việc trì tụng Kinh điển rất bất tiện, chỉ có thể dùng pháp niệm Phật mới thật khả thi, giúp ích được những con vật được phóng sinh.

*

Nếu đã mua được vật sống rồi lại để qua đêm, chờ sáng mới thả, hoặc sáng sớm mua về, đến sau trưa vẫn còn giam giữ, chờ đợi thiết lập đạo trường, tụ tập kẻ nam người nữ, kéo dài thời gian như thế ắt vật mạng chịu không nổi phải chết đi phần lớn. Làm việc phóng sinh mà như thế chỉ là hư rỗng, không thật lòng.

Nên vì những con vật được thả ra mà hồi hướng công đức, nguyện cho chúng sau khi chết sẽ được sinh về Tây phương Cực Lạc, vĩnh viễn thoát khỏi ba đường ác. Nhờ công đức niệm Phật, nguyện cho các con vật được phóng sinh một khi chấm dứt đời sống hiện tại sẽ được vãng sinh về thế giới Tây phương Cực Lạc; được hóa sinh từ hoa sen; đạt quả vị không còn thối chuyển, vĩnh viễn xa lìa các đường ác; mãi mãi chấm dứt vòng luân chuyển khổ đau.”

Cho nên khi bạn cứu vật phóng sinh chỉ nên liên tục niệm “Nam mô A Di Đà Phật”. Niệm từ lúc mua được cho đến lúc thả nó đi là tốt nhất!

Nghi thức phóng sinh đơn giản tại nhà. ( Văn khấn phóng sinh đơn giản.)

Bài văn khấn phóng sinh đơn giản sau đây, tạm gọi là nghi thức cũng được. Bởi Thầy tôi trích từ nghi thức Niệm Phật của Pháp Sư Huệ Tịnh mà ra. Nghi thức tuy đơn giản, nhưng diệu dụng vô cùng. Khi vật bạn mua phóng sinh là vật nuôi như chó mèo…thì việc khẩn yếu nhất là tìm nơi nuôi nhận chúng. Trong thời gian chờ tìm được người nuôi nhận ấy, bạn chỉ cần niệm Phật cho nó nghe hằng ngày là được. 

Nếu vật phóng sinh là tôm cá, ốc, rắn, rùa…bạn cần tìm nơi để thả càng sớm càng tốt. Vì thời gian lúc ấy quý báu hơn vàng bạc. Thả sớm sẽ khiến những con ốm yếu được thoát chết vậy. Trước khi thả vật, ban đọc nghi thức phóng sinh đơn giản, gồm 5 bước như sau:

1. Khấn nguyện:

Tại nơi phóng sinh bạn chắp tay khấn: “Nam mô  A Di Đà Phật(03 lần)! Kính bạch Từ Phụ, hôm nay, ngày…tháng…năm. Chúng con ở nơi đây tổ chức phóng sanh. Nguyện đức từ phụ phóng quang, gia hộ cho hết thảy các chư vị Thần linh, hương linh, vong linh, cùng các chúng sanh là…(tên loài vật bạn mua) đang ở nơi đây. Nguyện tất cả cùng nhận ra ánh sáng nhiếp hộ của Ngài, cùng phát tâm niệm danh hiệu của Ngài để cùng lìa khổ được vui, đồng được vãng sanh Tây Phương Tịnh Độ. Nam mô A Di Đà Phật (03 lần)

2. Khai thị ngắn: 

“Nam mô A Di Đà Phật! Chư vị( tên loài được phóng sanh.) hãy lắng nghe chúng tôi. Chư vị do kiếp trước không biết làm lành lánh ác, lại gieo nhiều ác nghiệp nên kiếp này bị đọa làm thân súc sanh. Nay chư vị có nhân duyên được chúng tôi bỏ tài vật ra để cứu chuộc sinh mạng. Nguyện tất cả hãy cùng với chúng tôi niệm danh hiệu Nam mô A Di Đà Phật để sớm lìa khổ được vui.

Đức Phật A Di Đà trước khi thành Phật có phát đại nguyện rằng: “Nếu ta thành Phật. Mười phương chúng sanh, chí tâm tin ưa, muốn sanh về cõi của ta, niệm danh hiệu ta cho đến mười niệm. Nếu chẳng được vãng sanh, ta thề không ở nơi chánh giác.”

Nay Ngài đã thành Phật, là giáo chủ cõi Cực Lạc. Chư vị nên phát tâm niệm danh hiệu của Ngài để được vãng sanh về Tây Phương Tịnh Độ, vĩnh viễn ra khỏi sanh tử luân hồi. Nam mô A Di Đà Phật.

3. Chắp tay đọc to:

Ngưỡng nguyện Đức Phật A Di Đà, gia hộ cho tất cả Pháp giới chúng sanh, đều phát tâm niệm danh hiệu Nam Mô A Di Đà Phật, đồng được vãng sanh Tây Phương Cực Lạc Quốc. Chúng con niệm Hồng danh của Ngài, với tấm lòng biết ơn vô hạn. Nhờ Ngài gia hộ, mà chúng con được biết về Bản Nguyện Niệm Phật. Nương vào Bản nguyện của Ngài, niệm Phật chắc chắn được vãng sanh.

4. Niệm Phật:

Bạn chắp tay niệm: Nam mô A Di Đà Phật. (Niệm liên tục, đủ sáu chữ, khoảng chừng 30-40 câu hoặc lâu hơn tùy bạn, )

5. Đọc bài kệ hồi hướng:

Đức Phật A Di Đà

Nguyện đem công đức Ngài

Bình đẳng thí tất cả

Vãng sanh nước An Lạc

Nam mô A Di Đà Phật.

Cách phóng sinh tại nhà: Lời kết

Theo An Sĩ Toàn Thư: “Người đời sinh vào thời đạo đức suy mạt, nghiệp ác ngày càng nhiều thêm, căn lành ngày càng ít ỏi, nên khi thấy người khác làm một việc thiện, nói một lời lành, liệu có mấy người không ngăn trở, quấy nhiễu?

Chẳng hạn như khi thấy người khác giữ giới không giết hại, ắt sẽ nói rằng “Ấy là làm chuyện viển vông vô ích”, rằng “Ấy là kẻ không có phúc được hưởng món ngon”… Hoặc khi thấy người khác làm việc phóng sinh, ắt sẽ nói rằng “Thả ra thì cũng đã chắc gì chúng được sống”, rằng “Thả ra rồi chẳng bao lâu cũng bị người khác bắt lại thôi”…

Thậm chí có kẻ còn cười cợt chê bai, phỉ báng cho rằng không có nhân quả. Hoặc ở giữa chốn đông người bài bác chỉ trích những chỗ còn nghi hoặc chưa rõ của người làm việc thiện; hoặc viện dẫn, bới móc những chỗ sai sót khiếm khuyết của người ấy mà cho là ngu si.

*

Những việc như thế khiến cho người mới phát tâm làm việc thiện không khỏi phải cảm thấy lung lạc trong lòng; thối chuyển tâm thiện còn non yếu rồi không làm việc thiện nữa. Ôi, những kẻ tâm địa xấu ác như thế, chư thiên nhìn thấy đều nổi giận, xem họ như loài ác quỷ cưu-bàn-đồ, sau khi chết sẽ phải đọa lạc thế nào hẳn đã quá rõ không cần phải nói.

Vì thế, xin khuyên những ai có tâm lành, mỗi khi gặp kẻ ngăn trở việc thiện, ví như họ có hết lời phỉ báng, cũng xin lẳng lặng mà nghe, đừng để tâm sân hận. Nếu gặp người có thể khuyên bảo cảm hóa thì chân thành khuyên bảo cảm hóa; đừng nên dùng lời lẽ cao ngạo khinh người; đối với những người không thể khuyên bảo cảm hóa thì nên khởi tâm thương xót tội nghiệp; đừng sinh lòng ghét bỏ xa lánh…

Tống Giao cứu kiến, trúng tuyển trạng nguyên

Đời nhà Tống, có hai anh em là Tống Giao, Tống Kỳ. Một hôm đang cùng ngồi đọc sách, có vị tăng nhìn thấy, xem tướng mạo rồi nói: “Người em sẽ chiếm bảng khôi nguyên, người anh cũng sẽ đỗ cao.”

Mùa xuân năm sau, vị tăng ấy gặp lại, vui mừng nói với người anh là Tống Giao rằng: “Con hẳn đã từng cứu sống được trăm vạn sinh mạng!”

Tống Giao bật cười nói: “Con là học trò nghèo khổ, có sức đâu làm được việc như thế!”

Vị tăng nói: “Không nhất thiết phải là việc cứu người. Dẫu muôn loài trùng bọ có sự sống đều kể là sinh mạng.”

Tống Giao nói: “Có một tổ kiến bị mưa lớn tràn ngập, con lấy cành trúc làm cầu cứu sống đàn kiến. Có lẽ là việc ấy chăng?”

Vị tăng nói: “Quả đúng vậy rồi. Do chuyện này mà năm nay em con tuy vẫn chiếm khôi nguyên. Nhưng cuối cùng rồi con không thể kém nó.”

Đến kỳ công bố kết quả thi, quả nhiên Tống Kỳ đỗ trạng nguyên. Triều đình lập biểu chương trình lên Thái hậu. Thái hậu xem qua, cho rằng em không thể đặt trên anh, liền phóng bút sửa bài Tống Giao thành đệ nhất, còn Tống Kỳ thì từ đệ nhất (一) thêm vào một nét thành đệ thập (十). Khi ấy mới biết lời vị tăng đã nói quả nhiên không sai.

Nhờ phóng sinh cùng được thi đỗ

Huyện Cối Kê thuộc tỉnh Chiết Giang có người tên Đào Thạch Lương, một hôm cùng đi với Trương Chi Đình ngang qua chùa Đại Thiện, nhân đó mua lươn phóng sinh lên đến hàng vạn con.

Năm ấy, vào mùa thu Thạch Lương nằm mộng thấy một vị thần hiện ra bảo rằng: “Khoa thi này lẽ ra ông chưa đỗ, nhưng nhờ công đức phóng sinh nên sẽ thi đỗ, sớm hơn một khoa.”

Đến khi bảng vàng đề tên, quả nhiên đúng thật. Nhân đó Thạch Lương liền nghĩ: “Việc phóng sinh cũng dựa vào sự tán trợ của Trương Chi Đình, lẽ nào công đức chỉ mình ta được hưởng?”

Cách mấy hôm sau, có danh sách từ Nam Kinh đưa đến, hóa ra Trương Chi Đình cũng đỗ.

Có con nhờ biết phóng sinh

Vào triều Nguyên có một nhà buôn giàu có đang muốn cầu con. Nghe nói vị chân nhân ở núi Thái có thể triệu thỉnh thần tiên, đoán việc linh nghiệm, liền tìm đến lễ bái thưa hỏi chuyện cầu con. Vị ấy nói rằng:

“Ông đời trước giết hại vật mạng rất nhiều. Việc ấy khiến cho loài vật không duy trì được cháu con nòi giống. Bởi thế nên kiếp này phải chịu quả báo không có con. Nay nếu ông có thể cứu vật phóng sinh đủ số tám trăm vạn thì có thể chuyển được tội cũ. Nếu vô ý làm chết một con côn trùng, phải phóng sinh đủ số một trăm vật mạng mới đền lại được. Nếu ông muốn thay đổi vận mạng thì đây là điều thiết yếu phải nhanh chóng làm ngay.”

Nhà buôn nọ nghe lời khuyên liền phát nguyện giữ giới không giết hại, lại bỏ tiền mua vật phóng sinh. Không bao lâu liền sinh được một đứa con trai, sau thi đỗ cử nhân, được bổ làm quan.”

( Cách phóng sinh tại nhà đúng Pháp )

Tuệ Tâm 2022.

Sưu Tầm Bởi Tuệ Tâm Admin ( https://kinhnghiemhocphat.com/ )

Xem Thêm:   Vô minh trong đạo Phật có nghĩa là gì? Vô minh từ đâu mà sinh ra?

12 lượt xem | 0 Bình luận
Nam Mô A Di Đà Phật - Pháp Giới là trang chia sẻ phật pháp, kinh phật, pháp âm, câu chuyện phật giáo. Mong góp chút sức lực bé nhỏ để giúp các bạn tiếp cận được đại trí thức của đức Phật. Đừng hỏi tôi là ai. Hãy chấp trì danh hiệu Phật, gieo duyên với Phật Pháp để giúp bạn an lạc.
Pháp Âm Thần Chú Tu Học Blog