Người chết đi về đâu sau khi mất
Pháp Giới 5 tháng trước

Người chết đi về đâu sau khi mất

Sau khi trải qua tiến trình chết, ta tỉnh lại và thấy mình đang ở trạng thái trung gian của đời trước và đời sau. Vậy sau khi mất người chết đi về đâu? Đặc tính của linh hồn người chết là gì, quá trình chúng ta tái sanh như thế nào? Chúng ta có thể lựa chọn được kiếp sống sau hay không?

Như đã nói trong những bài trước. Trừ khi ta đã tu và đắc quả giải thoát; hoặc niệm Phật phát nguyện vãng sanh và được vãng sanh về Tây Phương Tịnh Độ. Ngoài hai trường hợp ấy ra thì trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi. Trong đó: Người đã gieo nghiệp cực thiện sẽ hóa sanh làm Thiên Nhân nơi các cõi Trời, người cực ác hóa sanh ngay nơi Địa ngục. Còn thì đa phần sẽ trải qua trạng thái Thân trung ấm ngay sau khi mất!

*
  • Chết là gì?
  • Linh hồn người chết là gì.
  • Thân trung ấm, chết và tái sinh.
  • Cận tử nghiệp vô cùng đáng sợ.
  • Chuyện nhân quả báo ứng có thật.
  • Cảnh giới trên bước đường học Phật.
  • Cuộc đời và Đạo nghiệp của Hòa Thượng Tuyên Hóa.
Người chết đi về đâu sau khi mất
Người chết đi về đâu sau khi mất

Trung Ấm tái sanh thường chỉ kéo dài 49 ngày. Do cứ sau 7 ngày trung ấm thân lại phải chết một lần. Do đó nếu không tìm thấy cha mẹ tương lai ta cứ liên tục phải trải qua trải nghiệm kinh khủng của cái chết. Thời gian tái sanh càng gần, ta càng thêm khát khao một thân xác làm chỗ nương. Ta lang thang khắp nơi đi tìm một chốn để tái sanh, để tìm một cái thân vật lý.

Những dấu hiệu bắt đầu hiện ra báo cho ta biết cái cảnh giới ta có thể tái sanh vào. Những ánh sáng đủ màu chiếu từ sáu nẻo luân hồi. Ta cảm thấy bị thu hút vào một cõi này hay khác. Tùy theo cảm xúc tiêu cực nào mạnh nhất trong tâm ta. Một khi ta đã bị lôi cuốn đến đấy, thì thật vô cùng khó mà trở lui.

Người chết đi về đâu

Rồi những hình ảnh sẽ khởi lên, liên hệ đến những cõi khác nhau. Càng quen thuộc với giáo lý, ta càng dễ nhận ra ý nghĩa thực của chúng. Những dấu hiệu thay đổi phần nào theo những giáo lý khác nhau.

  1. Nếu sanh vào cõi Trời người: Ta sẽ thấy mình đi vào một thiên cung có nhiều tầng lầu.
  2. Nếu tái sanh vào loài A Tu La: Ta sẽ thấy mình ở giữa những khí giới bằng lửa, hay sắp ra chiến trường.
  3. Nếu sanh vào Súc sanh: Ta sẽ thấy mình ở trong một hang lỗ dưới đất, hay một cái ổ rơm.
  4. Nếu sanh vào loài Ngạ quỷ: Ta sẽ thấy một gốc cây, một rừng sâu, hay một tấm vải dệt.
  5. Nếu sắp sanh vào cõi Địa ngục: Ta sẽ thấy mình đang bị dẫn vào một hố đen, xuống một con đường tối. Hoặc vào một cõi đất mờ mịt có nhà màu đỏ hoặc đen, hay về phía một thành phố bằng sắt.

Có dấu hiệu khác chứng tỏ cảnh giới ta đang hướng đến. Nếu sắp sửa sanh vào cõi trời hay người, thì cái nhìn của ta sẽ hướng lên trên. Nếu sanh vào cõi súc sinh, ta sẽ nhìn thẳng tới trước như chim. Nếu sanh vào địa ngục hay ngạ quỷ thì ta sẽ nhìn xuống, như thể là sắp nhào xuống. Nếu có dấu hiệu nào như thế, thì ta nên coi chừng đừng rơi vào một cõi tái sanh bất hạnh.

Người chết đi về đâu: Những cảnh báo về tái sinh

Khi đó ta sẽ có một khát khao mãnh liệt đối với một cảnh giới nào đó. Ta bị cuốn hút vào đó theo bản năng. Giáo lý về Trung Ấm dạy rằng vào thời điểm ấy, có nguy cơ lớn là: Do lòng nôn nóng thèm khát tái sanh, ta có thể xông tới bất cứ một nơi nào. Cho dù nó không có vẻ gì an ninh bảo đảm. Nếu ước muốn của ta bị bất mãn, sự giận dữ khởi lên sẽ đưa giai đoạn Trung Ấm đến một kết thúc. Vì ta sẽ bị đẩy vào cõi dữ bằng chính năng lực cảm xúc của mình.

Và như thế, ta có thể thấy tái sanh tương lai của ta được trực tiếp định đoạt bởi tham, sân và si. Hãy tưởng tượng ta đang chạy về phía một chỗ nấp, chỉ để tránh thoát kinh nghiệm đau khổ của Trung Ấm. Rồi vì sợ phải từ bỏ tất cả sự an toàn tạm bợ. Ta đâm ra ràng buộc với một tái sanh mới: Ta nhào vào bất kể ở đâu, miễn là được tái sanh. Khi ấy ta có thể đâm ra thác loạn và lầm lẫn tái sanh tốt với xấu, xấu với tốt. Ta có thể nghe tiếng gọi của những người thân yêu, hoặc giọng ca hấp dẫn…Ta cắm đầu chạy theo chúng, để cuối cùng bị dẫn dụ xuống những cõi thấp kém.

Bởi vậy, phải cẩn thận đừng mù quáng đi vào những cõi vô phúc ấy. Ðiều kỳ diệu là, ngay lúc ta ý thức được cái gì xảy đến cho ta, thì ta có thể bắt đầu tác động. Chính điều ấy ảnh hưởng đến số phận của ta.

Người chết đi về đâu: Nhìn thấy cha mẹ tương lai

Bị đẩy tới bởi ngọn gió nghiệp, linh hồn người chết đi đến một nơi ở đấy cha mẹ đang giao hợp. Khi thấy họ, nó bị kéo vào trong cảm xúc ấy. Do nghiệp quá khứ, nó tự nhiên cảm thấy rất thương hoặc rất ghét:

  1. Sự quyến luyến người mẹ, thù ghét và ganh tị với người cha: Nó sẽ nhập thai và sinh thành con trai
  2. Sự quyến luyến người cha, thù ghét và ganh tị với người mẹ: Nó sẽ nhập thai và sinh làm con gái.
  3. Nhưng nếu linh hồn ngã quỵ trước những cảm xúc rất mạnh thì nó có thể sanh vào một cảnh giới hèn hạ.( Ái nam ái nữ hoặc dị dạng) 

Có cách nào để linh hồn của ta có thể làm bây giờ, để tránh bị tái sanh hoặc hướng dẫn sự tái sanh kế tiếp của ta không ? Giáo lý về Trung Ấm đưa ra hai chỉ dẫn đặc biệt: Phương pháp ngăn ngừa tái sanh, và nếu không ngăn được, thì chọn một tái sanh tốt. Ðầu tiên là những chỉ dẫn để đóng cửa ngõ đi vào một đời sống khác:

Người chết đi về đâu: Cách ngăn ngừa tái sanh

Phương pháp tốt nhất là từ bỏ những cảm xúc như tham dục, giận dữ, hay ganh tỵ. Nếu bạn có thể nhận chân điều ấy, rồi để tâm an trú trong bản chất chân không của nó. Điều này sẽ ngăn ngừa tái sanh.

Tử Thư Tây Tạng báo cho chúng ta biết: Than ôi! Cha và mẹ, cơn bão lớn, luồng gió xoáy, sấm sét, những cảnh tượng kinh hoàng. Tất cả những gì hiện ra đấy, bản chất đều huyễn ảo. Dù có hiện tướng gì đi nữa, thì cũng không thực. Mọi chất liệu đều giả dối, trống rỗng. Chúng như ảo ảnh, không trường tồn bất biến. Tham ái mà làm chi? Sợ hãi mà làm chi? Như vậy là xem cái không thành cái có.

Tử Thư lại khuyến cáo tiếp: “Tất cả đều do tâm tôi biến ra, và tâm ấy vốn là chân không, vô sanh, không bị chướng ngại”. Khi nghĩ vậy, hãy để tâm ngươi tự nhiên trong bản chất của nó. Như nước đổ vào nước, cứ như nó là, thong thả, phóng khoáng và thư giãn. Khi để nó an trú tự nhiên và thong thả, ngươi có thể bảo đảm ngõ vào mọi lối tái sanh chắc chắn bị đóng lại.

Phương pháp hay nhất kế tiếp để ngăn ngừa tái sanh là nhìn những người có thể làm cha mẹ bạn như là Phật, hay thầy, hay thần hộ mạng của bạn. Ít nhất, bạn hãy cố phát sinh một cảm giác từ bỏ, không bị lôi kéo vào những cảm xúc tham dục. Hãy nghĩ đến những cõi Phật thanh tịnh. Ðiều này sẽ ngăn ngừa tái sanh và khiến bạn được sanh vào một trong những cõi Phật.

Người chết đi về đâu: Ta có thể lựa chọn hình thức tái sanh

Nếu bạn không thể an trú tâm đủ vững vàng để làm như vậy. Bạn hãy gắng chọn lựa một tái sanh. Hãy liên hệ đến những điểm mốc và những tướng các cảnh giới khác nhau. Nếu bạn nhất định phải tái sanh, hay cố ý muốn tái sanh để theo đuổi con đường tu tập và làm lợi ích người khác. Hãy bằng mọi cách tái sinh về cõi người. Bởi chỉ có ở đấy các điều kiện mới thuận lợi cho sự tiến tu đạo nghiệp.

Giáo lý về Trung Ấm cho biết: Nếu bạn sắp sửa sanh vào một hoàn cảnh tốt trong cõi người, bạn sẽ cảm thấy mình đang đi vào một ngôi nhà sang trọng đẹp đẽ. Hoặc vào một đô thị, hay ở giữa một đám đông. Hoặc bạn sẽ thấy những người đang giao hợp.

Ngoài những cách ấy ra, thông thường chúng ta không có chọn lựa nào. Chúng ta bị lôi kéo về chỗ thọ sanh của ta: “Như con chim bị sa lưới, như cỏ khô bắt lửa, hay súc vật sa đầm lầy”. Tử Thư nói: “Này hỡi thiện nam/nữ, dù ngươi không muốn đi, ngươi cũng không có năng lực tự chủ, ngươi bị bắt buộc phải đi”.

Tuy nhiên, như giáo lý luôn luôn nhắc ta: Vẫn còn có hy vọng, bây giờ là lúc nên cầu nguyện. Nhờ tha thiết mong mỏi và tập trung mãnh liệt. Ngay trong lúc này, bạn vẫn còn có thể tái sanh vào một cõi Phật. Hoặc bạn có thể phát nguyện sâu xa tái sanh vào một gia đình loài người. Ở đấy bạn có thể gặp đường lối tu tập và tiếp tục tiến đến giải thoát.

Hãy gắng tĩnh tâm và cầu nguyện ngay cả khi đã nhập thai

Nếu bạn có một nghiệp nặng buộc bạn rơi vào một cảnh giới đặc biệt nào, thì có thể bạn hết phương chọn lựa. Tuy nhiên, lời nguyện quá khứ và sự mong cầu của bạn có thể giúp bạn chuyển số phận. Bạn có thể tái sanh vào một đời sống mà một ngày nào đó sẽ đưa bạn đến giải thoát.

Ngay cả khi bạn đã nhập thai, cũng có thể cầu nguyện cho điều này xảy ra. Ngay cả khi ấy, bạn có thể quán tưởng mình như một chúng sanh giác ngộ. Bạn có thể làm cho cái thai cung mà bạn đang vào biến thành một môi trường thiêng liêng, “một cung trời”. Ở đấy bạn tiếp tục tu luyện.

Bây giờ, khi Trung Ấm tái sanh hiện ra. Tôi sẽ tập trung nhất tâm thiền quán và cố kéo dài những hậu quả của nghiệp tốt. Ðóng cửa ngõ tái sanh, cố đừng sanh trở lại. Ðây là lúc cần tinh tấn và nhận thức thuần tịnh. Hãy từ bỏ cảm xúc tiêu cực, và quán tưởng bậc đạo sư. Cuối cùng, chính sự thúc giục của tự tâm muốn trú trong một cõi nào đó, đã buộc ta tiến về tái sanh. Chính khuynh hướng chấp thủ của tự tâm đã tìm sự thể hiện thành thân xác tái sanh. Ðây là giai đoạn kế trong tiến trình xuất hiện mà ta đã thấy xảy ra trong các cảnh Trung Ấm.

Người chết đi về đâu: Vào thai mẹ và tái sinh trong kiếp sống mới

Nếu bạn thành công trong sự hướng dẫn tâm về phía một sự sanh làm người, thì tức là bạn đã đi trọn chu kỳ. Bạn sẽ được sanh vào trong Trung Ấm tự nhiên của đời này.

Khi trông thấy cha mẹ bạn đang giao hợp, tâm bạn bị thu hút và bạn vào thai. Ðiều này báo hiệu sự kết thúc của Trung Ấm tái sanh. Khi tâm bạn một lần nữa kinh qua rất nhanh chóng những tướng của các giai đoạn tan rã và sự xuất hiện của Ánh sáng Căn bản. Rồi kinh nghiệm tối đen của sự “thành tựu” lại khởi lên và đồng thời sự liên lạc với bào thai mới bắt đầu. Như vậy đời sống khởi đầu cũng như kết thúc bằng Ánh sáng căn bản.

(Người chết đi về đâu – Theo Tạng thư sống chết)

Tuệ Tâm 2020.

Sưu Tầm Bởi Tuệ Tâm Admin ( https://kinhnghiemhocphat.com/ )

Xem Thêm:   Nhập Định Là gì

2 lượt xem | 0 Bình luận
Nam Mô A Di Đà Phật - Pháp Giới là trang chia sẻ phật pháp, kinh phật, pháp âm, câu chuyện phật giáo. Mong góp chút sức lực bé nhỏ để giúp các bạn tiếp cận được đại trí thức của đức Phật. Đừng hỏi tôi là ai. Hãy chấp trì danh hiệu Phật, gieo duyên với Phật Pháp để giúp bạn an lạc.
Pháp Âm Thần Chú Tu Học Blog