Tiểu sử thầy Thích Chân Tính trụ trì chùa Hoằng Pháp

Thầy Thích Chân Tính, sinh năm 1958, quê gốc ở Bắc Ninh nhưng được sinh ra tại Đăk Lăk. Gia đình thầy di cư từ Bắc vào nam năm 1954. Thân phụ của thầy là cụ Nguyễn Sỹ Hiệu, thân mẫu của thầy là cụ Nguyễn Thị Đảng. Gia đình thầy có 7 anh chị em và thầy là con thứ 2.

Hiện nay thầy đang là trụ trì chùa Hoằng Pháp có địa chỉ tại: 96 ấp Tân Thới 3, Tân Hiệp, Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc đời thầy Thích Chân Tính (thầy tự kể)

Kính thưa đại chúng, chúng ta sinh ra trong cuộc đời này có người sinh ra được cả thế giới biết, có người sinh ra được cả nước biết, có người sinh ra được cả tỉnh biết, có người sinh ra được cả huyện biết, rồi cũng có người sinh ra được cả dòng họ biết và cũng có những người sinh ra chỉ có cha mẹ hoặc một vài người thân biết mà thôi. Trong số những người sinh ra đó, chúng tôi sinh ra chỉ có cha mẹ và một số người thân của cha mẹ biết. Vì cha mẹ chúng tôi ở miền Bắc di cư vào nam năm 1954 có một mình, không có anh em thân thuộc đi theo, cũng không có chức có quyền hay giàu có gì thế nên không có bạn bè nhiều. Rồi có những người sinh ra có những điềm lành báo trước, có người sinh ra được đẹp trai, tướng tốt, còn có người sinh ra ở trong gia đình địa vị, giàu sang. Riêng chúng tôi sinh ra trong gia đình chỉ đủ ăn, đủ mặc. Không có điềm lành khi sinh, không đẹp trai hay tướng tốt, cũng không giàu có sung sướng.

Qua sự so sánh trên đủ biết chính tôi sinh ra đời kém phước do mình kiếp trước vụng tu nên kiếp này không được tốt đẹp như người ta. Thôi thì đó là nhân quả của mình, nhân nào quả đó, mình làm thì mình chịu chứ không có than trách ai.

Tâm sự đời tu - TT. Thích Chân Tính - YouTube

Rồi thời gian cứ lặng lẽ trôi, hết xuân tới hạ, hết ngày tới đêm, chúng tôi cũng lớn lên trong sự đùm bọc yêu thương của cha mẹ cho đến khoảng năm 1966 có một sự việc xảy ra mà tôi vẫn còn nhớ rõ. Thời đó quân đội Mỹ vẫn còn đóng tại miền nam Việt Nam, ba chúng tôi là lính công binh liên đoàn 30 đóng quân tại thành Ông Năm, Hóc Môn, Sài Gòn. Lúc đó nhà chúng tôi ở mặt tiền đường gần cổng nhà thờ Nam Hưng. Thỉnh thoảng quân đội Mỹ hành quân ở tại Củ Chi, mỗi lần đi như vậy rất là đông, có rất nhiều loại xe của quân đội chạy một dọc ở trên đường. Khi nghe tiếng xe thiết giáp thì bọn con nít chúng tôi biết là quân đội Mỹ đi hành quân nên kéo ra bên đường đứng, tay thì cứ vẫy vẫy, miệng thì la Ok Ok Ok. Quý vị có biết vẫy tay như vậy để làm gì không? Không phải chúng tôi vẫy tay chào mừng họ, vì con nít có biết gì đâu mà chào mừng, chằng qua là vẫy tay để lính Mỹ quăng cho bánh kẹo hoặc đồ hộp. Khi họ quăng xuống như vậy, bọn con nít chúng tôi nhào lại tranh giành. Đôi khi vì muốn được phần phải ẩu đả lẫn nhau, thời đó có nhiều đứa vì muốn tranh giành bánh kẹo chạy ra đường bị xe cán chết thật thê thảm.

LẦN ĐẦU TÔI KỂ - Thầy Thích Chân Tính trụ trì Chùa Hoằng Pháp. - YouTube

Một hôm sau khi quân đội Mỹ hành quân tại Củ Chi trở về, đoàn quân mới dừng lại tạm nghỉ ở thành Ông Năm ngay phía trước nhà chúng tôi. Bọn con nít chúng tôi thấy vậy cũng kéo ra bu quanh họ để kiếm bánh kẹo. Nhưng có lẽ họ đi hành quân về hết lương thực cho nên không có cho đám con nít chúng tôi một cái gì cả.

Lúc đó ngay trước nhà chúng tôi có đậu một chiếc xe Jeep, trên xe có 2 ông của quân đội Mỹ, 1 ông là Mỹ đen và 1 ông là Mỹ trắng. Cái ông Mỹ đen thì ngồi lái xe, còn ông Mỹ trắng ngồi kế bên. Chúng tôi lại gần để làm quen kiếm bánh nhưng có lẽ do họ sợ điều gì đó nên vẫy tay đuổi đi. Chúng tôi đành đứng cách xa khoảng 2 – 3m, lúc đó chúng tôi nhìn thấy 1 cái lon bia để ở bên hông xe cạnh cái ông Mỹ đen. Nhìn thấy lon bia chúng tôi bèn nghĩ đến cha mình mỗi ngày đi làm về, ăn cơm ông cũng uống 1 ly rượu đế, nếu mà được uống cái lon bia này thì chắc là ngon lắm. Vì thời đó bia lon rất hiếm chỉ có bia chai thôi, nhà giàu mới có tiền mua bia lon uống không như bây giờ nhìn thấy bia lon thì cũng quá thường. Vì muốn cha mình được uống lon bia đó nên chúng tôi mon men lại gần rồi chộp ngay cái lon bia rồi chạy. Nhưng không hiểu sao chạy được hơn 3m thì dừng lại để xem cái ông Mỹ đen có rượt theo không, lúc đó thấy cái ông Mỹ đen ông ấy móc súng ra định bắn thì cái ông Mỹ trắng ông ấy cầm tay giữ lại. Chúng tôi thấy vậy hoảng quá chạy một mạch vào nhà trốn thế là thoát chết. Lúc đó cái ông Mỹ đen mà bắn thì có lẽ ngày nay chúng tôi cũng đã thịt nát xương tan thành đất hết rồi đâu có còn cơ hội để nói chuyện cùng với quý vị ngày hôm nay.

Tại sao lính Mỹ lại "phát cuồng" vì xe Jeep trong CTTG 2? - Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam
Xe jeep quân đội Mỹ

Sau đó nhà chúng tôi mới chuyển đi Sóc Trăng ở 2-3 năm rồi lại chuyển qua Long xuyên. Long Xuyên là một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long cho nên chúng tôi rất thường đi mò ốc, bắt cua hay câu cá. Vào cái tháng mưa thì chúng tôi thường hay đi bắt của ngoài đồng, trời mưa cua bò ra ở ngoài hang khi gặp người nó bèn bò nhanh vào trong hang, chúng tôi thấy vậy chạy đến rồi thò tay vào hang bắt. Có khi bị càng cua nó kẹp chảy máu tay, lúc bị nó kẹp chảy máu tay chúng tôi nổi sân lên, nhất quyết phải bắt giết cho được để trả thù. Quý bị thấy có vô lý không? Vì mình bắt nó bị nó kẹp là đúng rồi lại còn trả thù nó. Mình bắt giết nó, nó trả thù mình là phải. Đằng này mình lại trả thù nó, đúng là lý lẽ của kẻ mạnh hiếp yếu là vậy. Khi bắt được khoảng 2-3 chục con là được một nồi canh bún riêu. Về nhà bóc mai của bỏ đi, còn cái thân của nó thì cho vào cối giã. Lúc đó nhà chưa có cối đá, phải lấy cái nón sắt của quân đội Mỹ làm cối giã. Sau khi giã nát rồi vắt lấy nước nấu canh. Khi nấu xong nổi riêu cua lên cả mảnh trông rất là ngon. Canh cua mà nấu với rau đay thì thôi tuyệt vời. Hôm nào có canh cua rau đay là chúng tôi thích lắm, ăn cơm được nhiều hơn. Bình thường mình ăn có 3 chén cơm thôi nhưng khi có canh cua rau đay thì ăn tới 4 chén lận.

Xem Thêm:   Nhân Quả là gì? Luật nhân quả báo ứng trong cuộc sống có thật không?

Thầy Thích Chân Tính TUYÊN BỐ ra Thất và BẤT NGỜ nói điều QUAN TRỌNG này tại chùa Hoằng Pháp. - YouTube

Có những lúc ban đêm trời mưa vừa dứt thì ếch nhái nhảy ra rất nhiều, mấy đứa bạn mới rủ đi đâm ếch đâm nhái về nấu cháo ăn. Chúng tôi làm cái chĩa bằng tăm xe đạp mài thật là nhọn rồi gắn vào cái đầu cây trúc. Hai ba đứa cùng đi, một đứa thì cầm đèn bin soi, một đứa thì cầm chĩa nếu thấy ếch nhái là đâm. Còn một đứa thì cầm sợi dây sỏ sâu ếch nhái lại. Đi khoảng hai ba tiếng đồng hồ là chúng tôi đã bắt được mấy sâu ếch nhái khoảng năm sáu chục con. Khi đem về nhà thì không có đứa nào dám làm thịt, đứa nào cũng sợ hết, rồi đứa này chỉ đứa kia, đứa kia chỉ đứa nọ. Lúc đó máu anh hùng của tôi nổi lên, chê tụi nó là đồ nhát gan. Thế rồi tôi vào bếp xách dao ra cắt đầu từng con rồi lột da sau đó móc ruột từng con bỏ đi để lên thớt bằm cho nát thịt ra trộn với hành, muối tiêu xong rồi bỏ vào nồi nấu cháo. Cháo chín cả bọn chúng tôi xúm lại ăn.

Có những lúc đi câu được cá lóc đem về nướng chui, mấy đứa bạn mới mua mấy xị rượu đế về nhâm nhi. Tôi không uống được nhưng tụi bạn bè nó ép quá nên cũng phải uống cho tụi nó vui. Lúc đầu uống vào thấy cay cay, đắng đắng nhưng uống một lát thấy nó cũng hay hay. May là việc uống rượu này chỉ xảy ra một lần. Nếu nhiều lần thì rất có thể bây giờ đã trở thành bợm nhậu rồi.

Cuộc sống kinh tế ra đình chúng tôi hơi khó khăn , ba đi lính, mẹ ở nhà nội trợ không có phụ giúp gì được để làm kinh thế gì cả. Chỉ chờ may mắn đến bằng cách là đánh số đề. Thế nhưng chờ mãi chả thấy đổi đời gì cả mà chỉ càng nghèo thêm mà thôi. Do hoàn cảnh gia đình cuộc sống khó khăn nên chúng tôi xin đi làm thêm để phụ giúp tiền bạc cho gia đình vừa làm vừa học. Chúng tôi được một người bạn của cha giới thiệu vào làm một trong hai chỗ. Quý vị có biết là việc gì không? Đó là lò giết heo và lò giết bò.

Ngày đầu tôi được họ dắt đến lò giết heo, do tôi là người mới nên họ chỉ cho làm việc lùa heo vào cái chỗ để giết rồi sau đó dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ. Có những con heo biết sắp bị giết cho nên nó kêu la thảm thiết, không chịu đi. Chúng tôi phải đánh đạp, lôi kéo nó vào lò. Lúc họ cầm dao đâm vào cổ heo, tôi để ý xem coi họ giết heo như thế nào, mổ như thế nào để sau này mình làm, vì làm những việc này tiền công nó cao hơn. Lúc đó tôi rất mong được làm cái khâu giết mổ này để có nhiều tiền phụ giúp cho gia đình. Tôi chỉ làm việc từ 24 giờ đêm đến 5 giờ sáng là về.

Tết về mà Thầy ở đâu?

Ngày hôm sau tôi được dẫn đến lò giết bò, đến nơi giết bò tôi thấy họ dùng 4 cái dây cột 4 cái chân con bò lại, rồi 4 cái dây cột về 4 góc. Đầu con bò thì được cố định vào một cái trụ cây ở trước sân. Một cái người đàn ông đứng ở trên một chiếc ghế cao cầm búa tạ đập liên tục vào đầu con bò. Nó đau đớn giãy giụa nhưng không có cách nào thoát được, đành phải đứng chịu trận và con bò chết vì quá đau đớn. Lúc đó tôi rất dửng dưng trước cái chết đau đớn của con bò. Trái lại ở trong tâm còn chê cái ông đập này quá dở vì đập gì mà cả vài chục búa con bò mới chết. Tôi suy nghĩ rằng sau này tôi làm cái khâu này thì chỉ chừng 5 búa là bò chết thôi. Quả thật là cái ý nghĩ đầy tội lỗi độc ác.

Qua 2 ngày đi làm thử thì ba tôi lại quyết định không cho đi làm, lý do là thức khuya sợ mất sức không đi học được. Cũng may là nếu như cái lò giết bò giết heo mà làm ban ngày thì có lẽ bây giờ tôi đã trở thành một tên đồ tể đầy tội ác rồi. Cái tội ác đền mạng không biết bao đời bao kiếp mới trả xong, nghĩ lại thì thật là đáng sợ. Không làm nghề giết heo, giết bò được, lúc đó tôi cũng tiếc vì không có tiền để phụ giúp gia đình. Về sau tôi xin đi bán bánh mì dong, là mình đi bán chỗ này chỗ kia chứ không phải ngồi một chỗ tại cửa hàng. Mỗi sáng vào lúc 3 giờ tôi thức dậy để đi lấy bánh mì.

Với cái tuổi trẻ còn mê ăn mê ngủ mà chịu thức dậy sớm như vậy là cả một sự nỗ lực. Bình thường tôi ngủ đến 7-8 giờ mới dậy, từ nhà tôi tới cái lò bánh mì phải đi bộ tới hơn 2 cây số. Tôi mua bánh mì ở tại lò rồi bỏ vào trong cái bao vải, cái bao này là bao quân trang của quân đội ngày đó. Bánh mì mới ra lò cho nên còn rất nóng, vác lên lưng vừa nặng lại vừa nóng. Lúc đầu đi thì còn khỏe nhưng càng đi xa lại càng thấy nặng, đã thế vừa đi lại phải vừa giao nữa: “Bánh mì đây! Bánh mì nóng giòn đây!…” Ở ngoài đường thì ồn ào nên phải giao thật lớn người ta mới nghe. Những ngày đầu đi bán khan cả tiếng, khi đi bán như vậy thì niềm hạnh phúc nhất chính là người ta kêu mua bánh mì. Mỗi lần nghe kêu “Bánh mì” là mừng lắm, mặc dù mệt nhưng vẫn phải cố gắng chạy nhanh đến để bán. Vì mỗi sáng có rất nhiều đứa trẻ cùng lứa đi bán, nếu như mình không nhanh chân là mất khách và phải bán lâu hơn, phải đi xa hơn.

Có những hôm đi bán sớm, nhiều nhà còn ngủ nghe thấy tiếng giao của mình họ mở cửa ra chửi rồi còn hăm dọa kêu cảnh sát đến bắt. Chúng tôi sợ quá chạy nhanh đi chỗ khác để bán. Có những hôm bán đắt thì khoảng 6 giờ sáng là hết, nếu ế thì khoảng 7-8 giờ. Bán xong được lời đồng nào là tôi mang về hết không dám tiêu xài, trái lại còn mong cho được nhiều tiền để phụ giúp gia đình. Có những đứa bán chung, tôi thấy nó ăn xài nhiều quá, tôi hỏi xài như vậy thì tiền lời ở đâu, còn được bao nhiêu, rồi ba mẹ hỏi thì trả lời làm sao? Nó nói là bán 50 ổ thì nói dối bán 30 ổ, còn số tiền bán 20 ổ đó thì mình sài.

Thời gian cứ trôi quá, con người ngày một lớn, tâm sinh lý cũng phát triển theo thể xác. Một đêm nọ vào cái ngày thứ 7, tôi xin ba mẹ đi xem cải lương ở trong xóm. Thời đó nhà nào khá giả lắm mới có tiền mua được cái ti vi, mà ti vi trắng đen chứ chưa có ti vi màu như ngày nay. Cả xóm chỉ vài nhà có ti vi, những nhà này rất tốt. Hàng tuần, cứ vào tối thứ 7 có chương trình cải lương, họ mới đem cái ti vi ra trước nhà để mọi người đến xem. Dân miền tây thì rất mê cải lương cho nên tối thứ 7 họ đi xem rất đông, kẻ đứng người ngồi chật cả sân nhà giống như ngày nay chúng ta đi xem chương trình ca nhạc sống ở ngoài trời vậy.

Xem Thêm:   Tiểu sử cô Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân (Tuệ Vân) là ai? Cuộc đời nữ hoàng ẩm thực dạy nấu ăn đã ly hôn chồng

Tiểu sử thầy Thích Chân Tính và tất cả bài giảng (mới nhất 2019)

Hôm đó hai đứa bạn trai không có xem cải lương mà rủ tôi đi dạo tối hóng mát, lúc đi tụi nó mới thổ lộ là sẽ rủ 1 con nhỏ hàng xóm cùng đi. Cái con nhỏ này tuổi mới chỉ 14-15 nhưng đã hư rồi, thường hay đi chơi đêm với những đứa con trai. Nghe tụi nó bàn như vậy thì tôi can ngăn sợ có chuyện gì xảy ra là ở tù cả đám. Nhưng 2 đứa nó cứ thuyết phục mãi, vì tuổi trẻ bồng bột lại thêm vấn đề ái dục rất mạnh nên tôi cũng siêu lòng đồng ý. Lúc đó tôi và một đứa đi vào một khu mộ trên cánh đồng để chờ đợi, còn một đứa quen cái con nhỏ đó có nhiệm vụ về dụ dỗ nó ra. Trước đây khi đi ngang khu mộ này thì tôi rất sợ ma vì người ta đồn khu mộ này ma rất nhiều nhưng không hiểu sao cái hôm đó tôi không biết sợ ma là gì. Chắc có lẽ là do sức mạnh của tình dục, thế rồi 2 đứa vào đó ngồi chờ. Nhưng chờ mãi tới hơn 10 giờ đêm mà vẫn không thấy nó dắt con nhỏ kia ra, lúc đó chúng tôi cảm thấy thất vọng và đi về vì sợ hồi lâu hết cải lương thì về nhà sẽ bị cha mẹ rầy la. Quả đúng như dự đoán, khi về đến nhà thì đã hết cải lương. Gia đình hỏi tại sao về trễ thì đành phải nói dối là trời nóng nực đi uống nước với các bạn nên về trễ.

Sáng hôm sau gặp lại đứa bạn hỏi lý do, nó nói là hôm đó cải lương hay quá làm con nhỏ nó mê xem nên rủ mãi nó không chịu đi, ngồi dụ một hồi không được mà thấy cải lương hay quá thế là ngồi xem luôn. Lúc đó tôi tức lắm nhưng bây giờ mới biết là may mắn, nhờ có trắc trở như vậy mà chúng tôi mới không phạm phải tội lỗi và kể từ đó đến nay tôi cố gắng giữ mình không để phạm vào sắc dục. Nếu ngày đó mà vướng vào sắc dục thì có lẽ bây giờ cái dây oan nghiệt đó nó cột trói mình không biết bao giờ mới thoát ra được, thật là may mắn.

Trong thời gian nghỉ hè, vì rảnh rỗi nên tôi bèn lấy những cuốn kinh sách ra đọc cho đỡ buồn. Những cuốn sách này gia đình chúng tôi đem theo từ Hóc Môn do sư tổ chùa Hoằng Pháp cho. Hồi đó sách sư tổ ấn tống rất nhiều và ai đến chùa thầy cũng đều tặng. Ngoài những sách của chùa Hoằng Pháp ra thì còn có những sách của khất sĩ. Sư tổ chùa Hoằng Pháp ngài rất quý các sư khất sĩ và thường hay mời Pháp sư Giác Nhiên ở tịnh xá trung tâm Gò Vấp về giảng kinh. Mỗi lần đi giảng ngài thường mang theo kinh sách để tặng cho phật tử.

Lần đầu tôi đọc được cuốn “Lược sử phật tổ” do chùa Hoằng Pháp ấn tống. Sau khi đọc xong, tôi bị thu hút bởi cái cuộc đời cao quý của Đức Phật. Tôi tự nghĩ: về gia tộc, Phật sinh ra thuộc thuộc hàng vua chúa, về thân thể thì Phật có 32 tướng tốt, về trí tuệ thì Phật thông minh hơn người, về địa vị thì Phật là thái tử con vua, về quả phước Phật hưởng thụ đầy đủ mọi thứ hạnh phúc ở trên cuộc đời này. Thế mà ngài lại từ bỏ tất cả địa vị, quyền thế, vợ đẹp, con ngoan, giàu sang sung sướng để một thân một mình vào rừng sâu tu hành khổ hạnh tìm cầu chân lý để cứu độ chúng sinh. Thật là cao quý biết bao. Nếu đem bản thân mình ra xét thì bản thân mình chả có gì xứng đáng để bỏ cả, rồi mình còn ham muốn làm chi những thứ mà ngài đã bỏ để rồi lãng phí cả một đời người theo đuổi, tìm cầu.

Từ đó, tôi bắt đầu chuyển hướng cuộc đời, dốc trí vào tìm hiểu phật pháp, say mê tìm đọc những sách có sẵn ở nhà như cuốn: “Tứ Kệ Tỉnh Tâm”, “Ánh Nhiên Đăng” của Pháp sư Giác Nhiên. Rồi cuốn “Dưới mái nhà xưa” của pháp sư Giác Tường, cuốn “Giác Huệ Thi Tập” của pháp sư Giác Huệ,… Những cuốn sách này đã nằm im ở trong tủ gần 6 năm trời, bây giờ được tôi đem ra đọc một cách trân trọng và mới biết là quý giá. Đúng là “Pháp Bảo”, của báu để ở trong nhà từ lâu mà không có biết xài. Nhất là khi đọc cái bài “Lời thầy dậy” của Pháp sư Giác Nhiên trong cuốn “Ánh Nhiên Đăng” cứ như ngài thúc dục tôi hãy mau mau xuất gia vậy.

Cái bài như thế này:

Hoặc ở một đoạn khác

Kể từ đó, tôi bắt đầu đi chùa để học hỏi thêm giáo lý và mỗi đêm đều đi đến chùa tụng kinh.

Thời đó ở gần nhà tôi có một nơi phổ biến giáo lý hòa hảo, ở miền tây nhất là khu vực Long Xuyên đa số là tín đồ phật giáo hòa hảo. Hàng ngày cứ vào lúc 5 giờ sáng và 17 giờ chiều họ đều có đọc những bài sấm giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ ở trên loa phóng thanh. Những lời giảng của ngài đều theo thể thơ lục bát rất dễ đọc, dễ hiểu. Họ đọc như ngâm thơ, có khi trầm, khi bổng, nghe rất hay, rất dễ đi vào lòng người. Tới giờ họ phát thanh thì tôi lại rất chăm chú lắng nghe, học thuật và cũng thuộc lòng rất nhiều câu.

Thế rồi càng tìm hiểu phật pháp, tôi càng say mê, qua giáo lý nhân quả, dần dần chúng tôi tập ăn chay 1 tháng 4 ngày rồi tới 10 ngày và ăn chay trường. Lúc ăn chay trường thì gia đình không cho, nói là ăn như vậy sẽ mất máu, mất sức. Nhưng lúc đó tôi đã quyết chí nên nhất định là phải ăn. Nhiều lúc không có gì ăn, chỉ có rau muống luộc chấm nước tương nhưng ăn lại thấy rất ngon vì gia đình không muốn cho ăn nên không mua thức ăn chay để cho mình chán ngán khỏi ăn. Nhưng lâu lâu cũng thấy tội nghiệp nên mẹ mua cho một miếng đậu hũ để ăn. Hôm nào mà được ăn miếng đậu hũ là mừng lắm. Cũng như đứa nhà nghèo được ăn thịt heo quay vậy.

Lúc đó tôi rất muốn đi xuất gia nhưng xin gia đình thì không cho, tôi mới đem tâm nguyện xuất gia của mình thưa với quý thầy ở trong chùa, quý thầy nói “ráng đi chùa tụng kinh đi, khi nào đủ nhân duyên rồi hãy đi xuất gia”. Lúc đó tôi cũng lý luận lắm nên hỏi lại thầy “Khi nào thì mới đủ duyên? Ngày xưa thái tử Tất Đạt Đa xin đi xuất gia vua cha không cho phải trốn đi, nếu mà nói đợi đủ duyên thì tới khi nào mới được xuất gia và nếu thái tử Tất Đạt Đa không trốn đi xuất gia thì ngày nay làm sao có ông phật Thích Ca dạy chúng ta tu hành”. Quý thầy cười nói “Phật khác còn con khác. Con có dám vào rừng ở tu như Đức Phật không?” Tôi trả lời: “Dạ dám chứ”. Quý thầy nói “Thôi đi ông ơi. Vào rừng ma nó nhát cho bỏ chạy về không kịp ấy”.

Xem Thêm:   Tiểu sử thầy Thích Trúc Thái Minh chùa Ba Vàng là ai? Lùm xùm truyền vong báo oán

Sống chết tự tại - Thượng tọa Thích Chân Tính - YouTube

Có lần Sư Giác Huệ ở Sài Gòn, về tịnh xá Ngọc Giang để thuyết pháp, tôi đến xin sư để xuất gia nhưng sư nói tuổi còn nhỏ nên không có nhận. Vì xuất gia theo khất sĩ thì rất cực, phải đủ 18 tuổi trở lên mới đủ sức theo. Lúc đó tôi đọc nhiều sách của khất sĩ thấy đường lối tu giống phật nên thích lắm muốn tu theo khất sĩ. Do cái tâm nguyện xuất gia quá mãnh liệt nên tôi rủ một đứa bạn trốn đi. Hai đứa tính toán thời gian và địa điểm xong, sáng hôm sau nó qua nhà tôi vào lúc 4 giờ. Do ba chúng tôi đang chuẩn bị đi làm nên phải đợi đến 5 giờ ông đi rồi chúng tôi mới dám đi. Khi ông đi rồi thì hai đứa hớn hở như con chim được xổ lồng, nghĩ mình sẽ sớm được xuất gia. Chúng tôi vừa đi qua khỏi cầu Cái Dung thì có một chiếc xe lôi chạy tới, xe lôi này là một chiếc xe honda 2 bánh kéo thêm một cái thùng xe ở phía sau. Trời mới tờ mờ sáng, chúng tôi định đón chiếc xe đó để đi Long Xuyên, xe vừa dừng lại thì có một người đàn bà to béo từ trên xe nhảy xuống chộp áo của thằng bạn rồi la tôi “mày dụ dỗ con tao đi tu phải không?”. Lúc đó tôi sợ có đành nói “Dạ đâu có, tự nó đi chứ con đâu có rủ.” Thế là ba ta la tôi một hồi rồi lôi cái đứa con về nhà.

Sau khi về tôi thắc mắc không biết tại sao mẹ của đứa bạn lại biết nó đi rồi đón xe đi bắt nó. Và cũng không biết xui xẻo như thế nào mà lại đón ngay xe của mẹ nó. Sau này dò hỏi mới biết, nó dậy sớm nên gia đình mới sinh nghi vì mọi ngày nó ngủ tới 7-8 giờ sáng mới dậy mà sao hôm nay lại dậy sớm như vậy. Hàng ngày vào lúc 4 giờ sáng, mẹ nó thường hay thắp nhang cúng lạy ở bàn thờ. Hôm nay thấy nó dậy sớm và có để lại một tờ giấy gì đó ở trên bàn thờ. Lúc nó đi thì bà mới lấy ra xem và biết nó trốn đi tu liền đón xe đuổi theo. Tôi mới hỏi nó “tại sao lại viết giấy như vậy” thì nó mới nói “vì sợ ba má không biết mình đi đâu rồi buồn khổ khóc lóc đi kiếm tội nghiệp”.

Bài 27: Ma Quỷ Là Ai? - TT. Thích Chân Tính - YouTube

Thế là thua keo này mình bày keo khác, lúc đó về nhà tôi mới suy nghĩ sao mình ngu quá, ban ngày thiếu gì cơ hội trốn đi, đi sớm như vậy để làm gì để rồi bị bắt. Rút kinh nghiệm lần sau tôi trốn đi vào 12 giờ trưa vì thời điểm này gia đình không có để ý. Sau khi ăn trưa xong, tôi rủ cái đứa lần trước bị mẹ bắt lại nhưng nó không dám đi nữa. Thế là tôi phải rủ đứa khác đi, vì từ khi biết phật pháp tôi đã hướng dẫn được một số bạn đi chùa, thường xuyên đem phật pháp để nói cho các bạn nghe cho nên đứa nào cũng ngộ đạo. Do vậy, rủ đứa này không đi thì tôi rủ đứa khác.

Lần này chúng tôi trốn đi một cách êm xuôi, chùa mà chúng tôi đến là do trụ trì chùa Huệ Tông giới thiệu, ngôi chùa này nằm ở bên Cù Lao. Chúng tôi phải đi đò qua một con sông lớn thì mới tới. Sau khi được thầy trụ trì đồng ý cho ở tu, chúng tôi mới gửi thư về báo cho gia đình biết.

Nhận được tin, vài hôm sau mẹ chúng tôi qua thăm và đồng ý cho ở tu. Thế nhưng ngược lại, tôi lại đòi về. Không hiểu tại sao lúc đó do nhân duyên không hợp hay lúc đó tôi có tâm niệm là thích tu theo hạnh khất sĩ cho nên đòi về. Thế là mẹ chúng tôi phải xin lỗi thầy trụ trì và đưa chúng tôi về.

Học hết năm lớp 9, tôi xin về chùa Hoằng Pháp xuất gia, do sự tha thiết của tôi nên cha mẹ đồng ý cho đi. Mẹ tôi đưa đi và khi đến chùa đã được sư tổ nhận liền. Tôi ở lại chùa còn mẹ thì ra ở tạm ngoài nhà người thân gần nhà thờ Châu Nam, đợi sáng hôm sau mới trở về Long Xuyên. Tôi ở chùa một mình từ sáng tới chiều bơ vơ, không quen biết với ai, cũng không được ai hướng dẫn chỉ bảo. Tôi cảm thầy buồn chán lại muốn trở về.

Chiều hôm đó tôi xin sư tổ ra gặp mẹ, sư tổ có lẽ biết tôi muốn về nên không cho đi. Tôi năn nỉ mãi, lấy lý do là ra tiễn mẹ về quê và lấy một số đồ. Thực ra ở trong lòng tôi là muốn đi về luôn. Cuối cùng thì sư tổ cũng đồng ý, khi tôi ra gặp mẹ và xin trở về thì bị bà la cho một trận. Sau đó bà dụ dỗ nói tôi cố gắng ở hết kỳ hè rồi bà sẽ lên rước về.

Thế là lúc này tôi bị tu chứ không phải là muốn tu như trước nữa. Tôi miễn cưỡng vào chùa tu một thời gian, sau đó quen người, quen chỗ rồi thì tôi mới lấy lại ý chí và nghị lực để vui vẻ tu học.

Nương Tựa Đấng Đại Giác - TT. Thích Chân Tính - YouTube

Bây giờ nghĩ lại, có lẽ lúc đó không bị mẹ la bắt buộc ở lại tu thì chắc có lẽ không còn cơ hội để mà xuất gia nữa. Nếu ngày đó tôi không hiểu phật pháp, không xuất gia tu hành thì bây giờ không biết mình đang làm gì. Có thể làm giám đốc một công ty nào đó hoặc làm thuê làm mướn hoặc có thể là tên bợm nhậu hoặc là tên ăn trộm,… Làm giám đốc công ty thì không thể có rồi bởi vì tôi biết mình không có tài, học thì dở. Còn làm thuê làm mướn hoặc đạp xích lô ba gác thì nắm chắc. Cũng có thể trở thành tên ăn trộm ăn cướp vậy.

Vì ở ngoài đời mình phải lấy vợ, không những lấy một vợ mà còn có thể lấy nhiều vợ, rồi có nhiều con. Có thể vì nhà nghèo đói khổ rồi vì thương vợ thương con cũng có thể làm liều mà đi ăn trộm để có tiền nuôi vợ nuôi con, rồi có thể bị ở tù. Chính tôi cũng không biết ở ngoài đời mình sống có được hạnh phúc không. Giàu có hay là đói khổ, nếu giàu có thì sinh tật ăn chơi, vợ nhỏ, vợ bé, sát sinh hại vật để bồi bổ xác thân, theo bạn bè làm ăn nhậu nhẹt say xưa. Còn nếu nghèo khổ thì tìm mưu nọ kế kia để lừa gạt người hoặc trộm cắp để có tiền nuôi vợ nuôi con. Giàu hay nghèo gì cũng có thể sa đọa gây tạo tội lỗi. Nghĩ đến đây tôi tự nhiên sợ quá. A di đà phật!

Nguồn: LẦN ĐẦU TÔI KỂ – Thầy Thích Chân Tính trụ trì Chùa Hoằng Pháp